กอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ รายการวอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ 2023 แข่งขันที่พินเนเคิล คันทรี คลับ พาร์ 71 ชานเมืองรอดเจอร์ส รัฐอาร์คันซอ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-1 ตุลาคม 2566 แข่งขันแบบสโตรกเพลย์ 54 หลุม คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ 500 คะแนน มีนักกอล์ฟสาวไทยร่วมแข่งขัน 8 คน ได้แก่ “จีน” อาฒยา ฐิติกุล แชมป์เมื่อปีที่แล้ว “เมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, “แหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ, “แจน” วิชาณี มีชัย, “พราว” ชเนตตี วรรณแสน จัสมิน สุวัณณะปุระ, “ว่าน” จารวี บุญจันทร์ และ “ปริญญ์” ปวริศา ยกทวน

ความเคลื่อนไหวล่าสุด อาฒยา ฐิติกุล ในฐานะแชมป์เมื่อปีที่แล้ว พร้อมอย่างเต็มที่ในการลงป้องกันแชมป์ หลังเอาชนะ เดเนียล คัง นักกอล์ฟชาวอเมริกัน ดีกรีแชมป์เมเจอร์ในการเล่นเพลย์ออฟนับเป็นแชมป์ที่สองในการเล่นอาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ โดยในการเล่นรายการนี้ เป็นการกลับมาลงแข่งขัน รายการแรกหลังจบอันดับ 7 ร่วมพอร์ทแลนด์ คลาสสิก เมื่อปลายเดือนสิงหาคม

อาฒยา ฐิติกุล

อาฒยา หวังกลายเป็นนักกอล์ฟคนที่สองที่ป้องกันแชมป์ในการแข่งขันได้ต่อจาก เจิ้ง หยาหนี จากจีนไทเป แชมป์ปี 2010-2011 และคนที่สามที่คว้าแชมป์สองสมัยในรายการนี้ต่อจาก สเตซี ลูอิส อีกคนที่ทำได้ในปี 2007 และ 2014 โดยที่ผลงานการเล่นในทัวร์ปีนี้ของอาฒยา 15 รายการ จบลงใน 10 อันดับแรก 9 รายการ มากที่สุดของทัวร์ ดังนั้นสัปดาห์นี้เธอจึงเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ได้รับการจับตามองไม่เพียงแค่เป็นแชมป์เก่าเท่านั้น แต่ยังมีสถิติผลงานโดยรวมในทัวร์อีกด้วย

“เมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ แชมป์อาชีพในแอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการ รวมทั้งปีนี้คว้าแชมป์แอลพีจีเอ แมตช์เพลย์ ที่เนวาดา เมื่อเดือนพฤษภาคม ขณะที่ผลงานในรายการนี้ปีที่แล้วไม่ผ่านตัดตัว จบลงอันดับ 8 ร่วมเมื่อปี 2021 อันดับ 21 ร่ววปี 2020 อันดับ 54 ร่วมปี 2019

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

“ว่าน” จารวี บุญจันทร์ รุกกี้ของแอลพีจีเอ ทัวร์ เพิ่งจะเดินทางกลับจากการแข่งขันที่เกาหลีใต้ โดยเธอพร้อมจะลงแข่งขันเพื่อสร้างผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อเลื่อนอันดับคะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ ขึ้นไปอยู่ใน 60 อันดับ เพื่อเข้าไปเล่นรายการสุดท้าย โดยปัจจุบันเธออยู่อันดับ 94 ผลงานปีนี้เล่น 21 รายการ จบลงใน 10 อันดับแรก 2 รายการ

“พราว” ชเนตตี วรรณแสน รุกกี้ซึ่งคว้าแชมป์ที่พอร์ทแลนด์ เป็นแชมป์แรกในการเล่นอาชีพแอลพีจีเอ ทัวร์ จะเล่นรายการนี้เป็นครั้งแรก โดยสองสัปดาห์ก่อนไม่ผ่านตัดตัว รายการ โครเกอร์ ควีน ซิตี แชมเปี้ยนชิพ แต่หลังจากได้พักช่วงไม่มีโปรแกรมแข่งขัน ทำให้เธอหวังจะสร้างผลงานกลับมาได้เพื่อลุ้นไล่ล่าแชมป์ที่สองในอาชีพ

พรอนงค์ เพชรล้ำ

กลุ่มนักกอล์ฟจอมเก๋าอย่าง “แหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่ยังคงพยายามจบใน 10 อันดับแรกของปีนี้จากการเล่น 18 รายการ และสถานการณ์การรักษาทัวร์คาร์ดยังต้องพยายามต่อไป เนื่องจากปัจจุบันอยู่อันดับ 121 ของคะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ จัสมิน สุวัณณะปุระ เจ้าของแชมป์อาชีพในแอลพีจีเอ ทัวร์ 2 รายการ จบลงใน 10 อันแรก 1 รายการ ในปีนี้ต้องเร่งสร้างผลงานเพื่อลุ้นไปอยู่ใน 60 อันดับแรกไปเล่นรายการสุดท้าย ปัจจุบันอยู่อันดับ 79 ขณะที่ “แจน” วิชาณี มีชัย อันดับ 90 เล่นไป 17 รายการ ในปีนี้จบลง 10 อันดับแรก 1 รายการ รวมทั้ง “ปริญญ์” ปวริศา ยกทวน เล่นฤดูกาลนี้มา 16 รายการ ปัจจุบันอยู่อันดับ 95 คะแนนสะสมเรซทู ซีเอ็มอี โกลบ

นอกจากนี้ ยังมีนักกอล์ฟชื่อดังระดับโลกดีกรีแชมป์เมเจอร์อย่างเช่น ลีเดีย โค จากนิวซีแลนด์แชมป์รายการนี้เมื่อปี 2016 ฮันนาห์ กรีน จากออสเตรเลีย ชอน อิน-จี, คิม เซ-ยอง, ยู โซ-ยอน (แชมป์ปี 2017), อี ชอง-อึน, คิม ฮโย-จู, คิม อา-ริม, จี อึน-ฮี จากเกาหลีใต้ บริทนี ลินซีคัม จากสหรัฐ แพร์นิลลา ลินด์แบร์จ จากสวีเดน ฮินาโกะ ชิบุโนะ และ ยูกะ ซาโสะ จากญี่ปุ่น

และกลุ่มนักกอล์ฟจากทีมโซลไฮม์ คัพ จากทีมสหรัฐอเมริกา มี เล็กซี ธอมพ์สัน, เดเนียล คัง, ชายแอนน์ ไนท์ และ สเตซี ลูอิส กัปตันทีม พร้อมกับจากทีมยุโรป จอร์เจีย ฮอลล์ นักกอล์ฟสาวชาวอังกฤษ เลโอนา แม็กไกวร์ ชาวไอริช และ เอมิลี คริสตีน พีเดอร์เซน จากเดนมาร์ก