เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.ต.ต.ปิยะอนันต์ โตสกุลวงศ์ ผบก.ตม.1 พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 สั่งการให้ว่าที่ พ.ต.ต.เจตน์ ยุทธโยธิน ว่าที่ พ.ต.ต.สวรรค์ ราชพิทักษ์ สว.กก.สืบสวน บก.ตม.1 สนธิกำลัง พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ ผกก.1 บก.ทท.1 พ.ต.ท.นิมิตร จรรยาลักษณ์ สว.กก.1 บก.ทท.1 นำหมายค้นศาลอาญาที่ 313/2566 ลงวันที่ 20 ก.ย. ตรวจสอบคอนโดแห่งหนึ่ง ย่านถนนพระราม 9 แขวงและเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ก่อนจับกุม นายชิเมล่า โซโลมอน อูนุ สัญชาติไนจีเรีย พร้อมโคเคนของกลางจำนวน 7 แท่ง ซุกซ่อนอยู่ในกล่องคุกกี้ช็อกโกแลต ลาวา

สืบเนื่องจากชุดจับกุมสืบทราบว่าผู้ต้องหารายนี้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการยาเสพติด ใช้ห้องพักในพื้นที่ห้วยขวางเป็นที่พักอาศัยหลบซ่อนตัว จึงนำกำลังตรวจค้น ก็พบของกลางดังกล่าวในห้อง

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับว่า ยาเสพติดดังกล่าวเป็นของตนที่นำมาขายให้กับกลุ่มเพื่อนชาวต่างชาติ สัญชาติไนจีเรีย ที่บริเวณซอยสุขุมวิท 7 ,9 และ 11 โดยก่อนหน้านี้พบรักกับสาวไทยและได้ตกลงปลงใจคบหาวางแผนแต่งงานกัน ตนจึงวางแผนจะพิสูจน์ตัวเองให้ฝั่งบ้านของหญิงสาวยอมรับ ตั้งใจจะเก็บเงินไว้เป็นสินสอดสร้างครอบครัว แต่ตนใจร้อนอยากให้จัดแต่งงานเร็วๆ จึงเลือกวิธีขายโคเคนตามแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานครให้แก่นักท่องเที่ยวผิวสีด้วยกัน โดยซื้อมาในราคาแท่งละ 1,500 บาท และจะนำมาขายต่อให้ลูกค้าในราคาแท่งละ 2,000 บาท

มีรายงานว่าขณะถูกจับกุมผู้ต้องหาขอใช้สิทธิโทรหาคนรักเก่า แต่สาวคนรักก็ไม่รับสายและตัดสายทิ้ง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) โดยไม่ได้รับอนุญาต” นอกจากนี้แจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวไม่รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานในเวลาที่กำหนด” หลังพบว่ามีการแจ้งอยู่ที่ จ.นครราชสีมา แต่มาอาศัยในกทม. ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.มักกะสัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.