ความเคลื่อนไหว มหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจว 2022” ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-8 ต.ค. นี้ว่า เจ้าภาพจีน และเมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน เตรียมจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ให้ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเกือบ 12,000 คน

สำหรับหางโจวเป็นเมืองโบราณที่สวยงาม มีอายุหลายศตวรรษ ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลายเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งกำเนิดของอาลีบาบาของ แจ็ค หม่า และ เถาเป่า แอปชอปปิงยอดนิยมอย่างมหาศาล, บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก ได้ตั้งร้านค้าในเมืองที่มีประชากร 12 ล้านคน 

ในการจัดการแข่งขัน จีนจะจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของจีน เช่น สุนัขหุ่นยนต์, เทคโนโลยีการจดจำภาพใบหน้า (Facial Recognition Technology) อันเป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับระบุตัวตนของบุคคลจากภาพใบหน้า โดยใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องมือวิเคราะห์ภาพและปัญญาประดิษฐ์ (Machine Learning and Artificial Intelligence) เพื่อศึกษาและรู้จำลักษณะทางกายภาพของใบหน้าของบุคคล เช่น ระยะห่างระหว่างตา ลักษณะริ้วรอยบนใบหน้า และคุณสมบัติอื่นๆ ตลอดจน รถบัสไร้คนขับ และผู้ช่วยดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ชื่อเสี่ยวโม่ ซึ่งมีรูปร่างเหมือน “หญิงสาวผู้สง่างาม” ที่จะทำหน้าที่แปลภาษามือให้ คาดว่าจะเห็นในพิธีเปิดด้วย

หางโจวอยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ 160 กิโลเมตร (100 ไมล์) หรือหนึ่งชั่วโมงโดยรถไฟหัวกระสุน การแข่งขันจะจัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ มากกว่า 50 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในหางโจว ส่วนศูนย์กลางเป็นสนามกีฬารูปทรงดอกไม้ขนาดใหญ่ ที่สามารถรองรับผู้ชมได้ 60,000 คน และจะใช้จัดพิธีเปิดและปิด โดยศูนย์กีฬาโอลิมปิกหางโจว ได้รับแรงบันดาลใจจากดอกบัวที่บานสะพรั่งในทะเลสาบตะวันตกอันโด่งดังของเมืองในแต่ละฤดูร้อน สร้างเสร็จในปี 2018 

สถานที่ที่คล้ายกันในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีชื่อว่า “ดอกบัวเล็ก” เป็นที่จัดการแข่งขันเทนนิสรอบชิงชนะเลิศ มีโครงสร้างรูปผีเสื้อผสมผสานระหว่างสถานที่กีฬาทางน้ำและศูนยกีฬาในร่ม ส่วนหมู่บ้านเอเชี่ยนเกมส์สร้างหรูหรากว้างใหญ่ จะเป็นบ้านของนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และนักข่าวเกือบ 20,000 คน ในเมืองเล็กๆ ในเมืองหนึ่ง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 113 เฮกตาร์ (280 เอเคอร์) มีร้านค้า ยิม และคลินิก และมีสถานีรถไฟใต้ดินเปิดใหม่สองแห่ง โดดเด่นด้วยความเป็รตึกอพาร์ตเมนต์สูงระฟ้าที่จะเปลี่ยนเป็นเป็นที่พักอาศัยหลังจบการแข่งขัน

หมู่บ้านแห่งนี้มีห้องรับประทานอาหารที่รองรับคนได้ 4,000 คน เสิร์ฟอาหารจีนและอาหารนานาชาติ ซึ่งในอดีต มาร์โค โปโล นักเดินทางในศตวรรษที่ 13 รู้สึกประทับใจกับหางโจว โดยเรียกเมืองนี้ว่าเป็น “เมืองที่สวยงามและสง่างามที่สุดในโลก” ในปี 2013 เมืองนี้ได้เปิดตัวการแข่งขัน “มาร์โค โปโล ยุคใหม่” เพื่อค้นหานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเที่ยวชมเมืองและโปรโมตเมืองนี้ทางออนไลน์ ชิงรางวัล  40,000 ยูโร นอกเหนือจากวัดและสวนแล้ว เมืองนี้ยังเป็นที่ตั้งของบ้านจัดสรร Tianducheng ซึ่งจำลองมาจากปารีส พร้อมด้วยหอไอเฟล และอาคารสถาปัตยกรรมสไตล์ Haussmann ของปารีส

ภาพ AFP