วันที่ 18 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เปิดเผยถึงมาตรการลดราคาน้ำมันเบนซิน ว่า จะพยายามลดเบนซินให้ได้เป็นของขวัญปีใหม่ 67 แต่เฉพาะในกลุ่มเปราะบาง โดยจะเร่งคุยกรมธุรกิจพลังงาน และในวันพรุ่งนี้ 19 ก.ย. 66 จะเข้าหารือกับกรมศุลกากร

“ไม่น่าเชื่อว่าไม่มีข้อมูลอะไรกันเลย ต้นทุนราคาน้ำมันเท่าไหร่ ก็ไม่เห็นจะยาก สอบถามกรมศุลกากรก็ได้ ใครเอาอะไรเข้ามาเท่าไหร่ ต้นทุนเท่าไหร่ ภาษีเท่าไหร่ แค่นี้ก็รู้ต้นทุนภาษีน้ำมันแล้ว”

โดยจากการพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีปัญหาในเรื่องของน้ำมันและไฟฟ้าต่างกัน ซึ่งไฟฟ้ามีคณะกรรมการต่าง ๆ คอยกำกับดูแลอยู่ แต่น้ำมันกลับไม่มีการกำกับดูแล อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐ ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจดูเรื่องต้นทุน แม้ในภาพใหญ่ก็พบว่าเกิดจากต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ทราบว่าต้นทุนที่ขึ้นมีอะไรบ้าง และขึ้นจริงหรือไม่

โดยตรงนี้จะต้องหาแนวทางแก้ไขตามอำนาจของหน่วยงานรัฐในการกำกับดูแลต่อไป ซึ่งน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ประเภทอุปโภคบริโภคธรรมดา เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตของคน และเกี่ยวกับต้นทุนสินค้าต่างๆ รวมถึงเป็นเรื่องของความมั่นคง เพราะฉะนั้นน้ำมันเป็นสินค้าพิเศษ ต้องกำกับดูแลที่รอบคอบรัดกุม และต้องได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันการลดราคาน้ำมันเบนซิน จะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้ โดยจะพยายามทำให้โครงสร้างมีความถูกต้องมากขึ้น