เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พ.ต.ท.จตุภูมิ รักษาภักดี สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปปป. เพื่อขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ว่าเข้าข่ายกระทำผิดฐาน ”เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริต” หรือไม่ จากกรณีปล่อยคืนทรัพย์สินที่ยึดหรืออายัดไว้ชั่วคราวในคดียาเสพติดให้กับผู้ต้องหา

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และตำรวจ บช.น. จับกุมนาย ทุน มิน หลัด สัญชาติเมียนมา ผู้ต้องหาขบวนการยาเสพติดรายใหญ่ พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน 94 รายการ ที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิด แต่ในเวลาต่อมา นายวิชัยได้มีคำสั่งให้คืนทรัพย์สินรายการที่ 93 ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ห้องชุดย่านห้วยขวาง กทม. ให้แก่ญาติผู้ต้องหา ทั้งที่ยังไม่ได้ตรวจสอบมาตามหลักการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีเหตุอันควรสงสัย ผิดหลักคำนิยามของระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ว่าด้วยการสั่งตรวจสอบทรัพย์สิน การยุติการตรวจสอบทรัพย์สิน และการคืนทรัพย์สินที่ยึดหรืออายัดไว้ชั่วคราว พ.ศ. 2565 หรือไม่

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า การสั่งให้คืนทรัพย์สินที่มีการยึดหรืออายัดไว้ชั่วคราวนั้น เป็นอำนาจของคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินตามบทบัญญัติของกฎหมายและระเบียบดังกล่าว จึงถือว่ากระทำไปโดยไม่มีอำนาจ และปราศจากอำนาจให้กระทำการได้หรือไม่ ตนจึงต้องมาขอให้ตำรวจช่วยตรวจสอบพฤติการณ์ของนายวิชัย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ ก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.