เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ก.ย. ทีมข่าวเดลินิวส์ ได้พูดคุยกับนายตำรวจระดับผู้บังคับการ ที่เกษียณอายุราชการ ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่คร่ำหวอดในวงการสืบสวน โดยได้รับการเปิดเผยว่า หากมองดูแล้ว คดีนี้เป็นคดีที่ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย เนื่องจากในที่เกิดเหตุทราบว่าเป็นใคร และมีใครบ้าง ที่อยู่โดยรอบที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังมีกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพได้ว่าใครทำอย่างไรบ้าง ตามที่ได้มีการออกหมายจับ 6 ตำรวจไปแล้วนั้น ตรงนี้ควรต้องแกะรอยการใช้โทรศัพท์ของ “กำนันนก” ในคืนเกิดเหตุ รวมถึง 6 นายตำรวจที่ถูกจับกุม เชื่ออาจจะเจอการเชื่อมโยงระดับ “ผู้สั่งการใหญ่” ให้กำนันนก-หน่อง ท่าผา หลบหนีในคืนเกิดเหตุ ทั้งที่มือปืน ถูกคุมตัวและอาวุธเข้าไปในบ้านแล้ว

ในส่วนตัวตนมองว่า คดีนี้ต้องมีผู้ช่วยในการวางแผนในการหลบหนีอยู่เบื้องหลังแน่นอน ซึ่งตามขั้นตอนการสืบสวนหาแนวทางของคดีก็คือ เมื่อได้รายชื่อผู้อยู่ในเหตุการณ์แล้ว นอกเหนือจากการเรียกมาสอบปากคำ การตรวจสอบข้อมูลการใช้โทรศัพท์ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถสร้างความเชื่อมโยงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เช่น หลังเกิดเหตุการณ์ที่ หน่อง ท่าผา ใช้อาวุธปืนยิง สว.แบงค์ แล้ว การใช้โทรศัพท์มือถือของผู้เกี่ยวข้องที่สำคัญๆ ก็จะปรากฏชัด โดยเฉพาะกำนันนก ซึ่งตนคาดเดาเหตุการณ์ว่า หลังจาก หน่อง ท่าผา เดินเข้ามาใช้อาวุธปืนยิง สว.แบงค์ แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ภายในงาน ส่วนหนึ่งได้ให้การช่วยเหลือนำ สว.แบงค์ และผู้บาดเจ็บอีกราย ส่งโรงพยาบาล

ส่วนภายในที่เกิดเหตุ ช่วงระยะเวลานั้น เชื่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลังจาก หน่อง ท่าผา ยิง สว.แบงค์ แล้ว หน่อง ท่าผา และ กำนันนก ยังไม่ได้หลบหนีออกจากที่เกิดเหตุไปในทันที แต่ยังคงอยู่ภายในที่เกิดเหตุ จนกระทั่งมีการแนะนำให้ หน่อง ท่าผา และกำนันนก ต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งเหตุการณ์นี้ หากตรวจสอบข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของบุคคลที่เกี่ยวข้องที่สำคัญๆ อาจจะปรากฏว่าบุคคลนั้นๆ เช่น กำนันนก ได้โทรศัพท์ติดต่อใคร และใครคนนั้นได้ให้การช่วยเหลือวางแผนให้มีการนำตัว หน่อง ท่าผา กำนันนก หลบหนี รวมถึงการให้ทำลายหลักฐานต่างๆ จากที่เกิดเหตุ ตนเชื่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกจับกุม 6 ราย และที่จะออกหมายจับเพิ่มเติมนั้น จะต้องได้รับการแจ้งมาว่าให้ทำหรือดำเนินการอย่างไร หรือแจ้งมาว่า ต้องให้การช่วยเหลือ กำนันนก และ หน่อง ท่าผา อย่างไรบ้าง ซึ่งมองว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนมองเห็นภาพต่างๆ เหล่านี้ ชัดเจนมากเพียงพอแล้ว แต่อาจจะรอภาพจากกล้องวงจรปิดภายในงานมาสนับสนุนเพิ่มเติมในข้อมูลเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีนี้ ได้มีการรวบรวมการใช้โทรศัพท์มือถือของเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแต่ภูธรจังหวัด สภ.เมืองนครปฐม รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง เพื่อนำไปตรวจสอบความเชื่อมโยงทั้งหมดแล้ว.