จากสถานการณ์โลกร้อนที่เริ่มเข้าสู่ภาวะ “โลกเดือด” รวมไปถึงวิกฤตของสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลกระทบไปทั่วโลก จึงเกิดเป็นที่มาของงาน Sustianability Expo ซึ่งการจัดงาน 4 ปีที่ผ่านมา เกิดจากความร่วมมือขององค์กรชั้นนำระดับภูมิภาคและระดับโลกรวมทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ มาร่วมกันสร้างพลังและปลุกกระแสด้านความยั่งยืนในมิติต่างๆเพื่อสร้างความสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า

นางต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) เปิดเผยว่า การจัดงาน Sustainability Expo 2023 ปีนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. – 8 ต.ค.66 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีแนวคิดหลักการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ชวนให้ทุกคนมาร่วมมือกันลงมือทำจริง และร่วมกันสร้างอนาคตโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดความสมดุลในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของทุกคน

ปีนี้ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าร่วมงาน 3.3 แสนคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีผู้ร่วมงาน 2.77 แสนคน การจัดงานครั้งนี้นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี , เอสซีจี , บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) รวมทั้งความร่วมมืออีก 100 องค์กร 250 วิทยากร และ 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) ภายในปี 2030

การจัดงานครั้งนี้เป็นการรวมกิจกรรมไฮไลท์ และสุดยอดนวัตกรรม รวมถึงต้นแบบโมโดลด้านความยั่งยืนทุกรูปแบบจากองค์กรชั้นนำที่จะช่วยกันปรับพฤติกรรม เปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ ไปตามเทรนด์โลก ตั้งแต่การนอน การกิน การออกกำลังกาย มุมมองการใช้ชีวิต การปฏิบัติตนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน การลงมือทำเพื่อคนอื่นเพื่อโลก พร้อมเพลิดเพลินไปกับนิทรรศการมัลติมีเดียสมดุลที่ดี ดีต่อสุขภาพกายและใจ ดีต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว ดีต่อสังคม ชุมชนเมือง และดีต่อโลก เช่น โซน SEP Inspiration ตามหาความหมายที่แท้จริงของ SEP (SX Prologue) ถ่ายทอดผ่านแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่เป็นหัวใจในการจัดงาน

โซน Better Me ทุกสิ่งจะดีขึ้นได้…เริ่มที่ตัวเรา ปรับมุมมองความคิดในการใช้ชีวิตต่างวัยให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข พร้อมกับอัพเดทเทรนด์สุขภาพ และสุดยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบของแอปพลิเคชั่น และเอไอที่ดีต่อเรา ดีต่อโลกในหลากหลายมิติ

โซน Better Living นำเสนอผลงานและโครงการขององค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนขนาดใหญ่ที่ดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน การยกระดับคุณภาพชีวิตที่เกิดจากการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการนำแนวคิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปใช้ตลอดกระบวนการผลิต ห่วงโซ่มูลค่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์หรือ Net Zero ภายใต้ 4 แกนหลัก ได้แก่ การดูแลน้ำ , การลดคาร์บอน ,ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การจัดการของเสีย

โซน Better Community บอกเล่าเรื่องราวของสังคมที่เป็นหนึ่งเดียวและมีความเท่าเทียม เชื่อมโยงคน เชื่อมโยงเครือข่ายที่ทำหน้าที่สร้าง “ความปกติสุข” ในสังคม

โซน Better World ตื่นตาตื่นใจไปกับ SX Landmark และ Arts Exhibition ที่รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ

“เรื่องของความยั่งยืนที่เราพยายามจัดงานและถ่ายทอดความรู้ไปยังองค์กรต่างๆ รวมทั้งผู้บริโภคทั่วไป พบว่า ผลตอบรับเริ่มดีขึ้น โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีกลุ่มองค์กรติดต่อขอเข้ามาร่วมงานเองถึง 10% เพื่อสร้างการตระหนักรู้ในเรื่องดังกล่าว และเป็นครั้งแรกที่ได้ขยายพื้นที่การจัดงานไปยังสวนเบญจกิติอีกด้วย”