เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอุปกิต ปาจริยางกูร วุฒิสมาชิก (สว.) ได้เดินทางมาให้การในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ในคดีที่ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาท กรณีนายรังสิมันต์ ไปกล่าวอภิปรายในสภาถึงประเด็นเช็กบิลสีเทา มีการพาดพิงไปถึงนายอุปกิจเหตุเกิดวันที่ 15 ก.พ. 65 และก็ได้ยื่นฟ้องไปแล้วเป็นคดีแรก หมายเลข ที่ อ.468/2566

ส่วนคดีนี้เป็นคดีมูลความผิดในการกล่าวหมิ่นประมาทคราวเดียวกัน แต่นายรังสิมันต์ เอามาพูดย้ำในอาคารพรรคก้าวไกลเป็นกรรมที่ 2

วันนี้นายอุปกิต เดินทางมาไต่สวนมูลฟ้องด้วยตนเอง โดยมีประชาชนกลุ่มชาวอยุธยาเดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจ

นายอุปกิต กล่าวว่า ในคดีกล่าวหมิ่นประมาทตนครั้งแรก ศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องไปแล้ว ส่วนคดีนี้ศาลนัดไต่สวนตนและนายรังสิมันต์ เป็นคดีที่สอง ซึ่งเหตุเกิดจากหลังการยุบสภาแล้วในวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ได้ไปสัมภาษณ์ที่พรรคก้าวไกล มีการพาดพิงถึงตน ทำให้เสียชื่อเสียงและเป็นการหมิ่นประมาทอย่างมาก ตนเชื่อมั่นว่านายรังสิมันต์นำเรื่องนี้ไปหาเสียงและลงในสื่อโซเชียลต่างๆ ตนจึงยอมไม่ได้ แต่วันนี้ด้านทนายจำเลยขอเลื่อน เพราะติดว่าความศาลอื่น ศาลจึงอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 พ.ย. 66 เวลา 09.00 น. 

เมื่อถามถึงกรณีที่โดนดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน ตุน มิน ลัต นายอุปกิต กล่าวว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตน เป็นคนละคดีกัน แต่พร้อม ที่จะสู้ในกระบวนการยุติธรรมหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือสั่งฟ้อง ก็พร้อมจะสู้ในศาล โดยก่อนหน้านี้การเลื่อนสั่งคดี 4 ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากฝ่ายตน แต่เป็นทางพนักงานอัยการเลื่อนฟังคำสั่งเอง ที่ผ่านมาตนไปรายงานตัวทุกครั้ง แต่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ครั้งสุดท้ายตนติดประชุมสภาก็เลยขอเลื่อน แต่ยังไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. แต่อย่างใด เพียงแต่ขอเลื่อนไปเฉยๆ ตอนนี้อัยการสูงสุดก็ยังไม่ได้สั่งฟ้องและตนไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เพราะการใช้เอกสิทธิ์ ทางตำรวจหรืออัยการจะต้องทำเรื่องไปที่สภาเพื่อขอตัวตามรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่มีถึงขั้นนั้น

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งคดี ‘ส.ว.อุปกิต’ ปมฟอกเงินยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากมีการทำตามขั้นตอนมา ตนก็พร้อมจะไปรับทราบข้อกล่าวหา เพราะตนไม่เคยไปกระทำการใดตามที่นายรังสิมันต์ กล่าวหา แม้กระทั่งตอนเรื่องที่ตนโดน พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ สว.สส.สน.พญาไท กล่าวหา โดยปั้นหลักฐานเท็จ แปลข้อความเท็จเพื่อที่จะกล่าวหา กฎหมายต้องยุติธรรม ตนได้แถลงข่าวไปแล้วว่ามี 112 บริษัท ที่โอนเงินจากบัญชีที่อ้างว่า เป็นบัญชียาเสพติด ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทั้งนั้น ซึ่งมีการโอนเงินเข้ามาและไม่ได้โอนไปไหน แต่ของตนกลับโอนไปที่การไฟฟ้า ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ได้มีการเก็บไว้ที่บริษัทเองเลย ก็เลยงงว่าคดีมันมาไกลขนาดนี้ได้อย่างไร