ศึกบาสเกตบอลชายชิงแชมป์โลก “ฟีบ้า เวิลด์ คัพ 2023” ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ผลปรากฏว่า เยอรมนี ซึ่งเอาชนะ สหรัฐอเมริกา มาได้ในรอบตัดเชือกนั้น ยังโชว์ฟอร์มเยี่ยม เอาชนะทีมแกร่งอย่าง เซอร์เบีย 83-77 คะแนน คว้าแชมป์โลกไปครองเป็นสมัยแรก

เกมนี้ เดนนิส ชโรเดอร์ พอยต์การ์ดจาก โตรอนโต แรพเตอร์ส ทำคะแนนมากที่สุด 28 คะแนน นอกจากนี้เจ้าตัวยังได้รับราววัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์อีกด้วย โดย กอร์ดอน แฮร์เบิร์ต หัวหน้าโค้ชทีมชาติเยอรมนี ออกมายกย่องการ์ดตัวเก่งของทีม โดยระบุว่า “เราคงมาไม่ถึงจุดนี้ ถ้าไม่มีเขาในทีม และเขาเองก็คงมาไม่ถึงจุดนี้เช่นกัน หากไม่มีทุกคนในทีม”

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดของทีมนี้ คือการที่เราทุกคนสนุกกับการได้มาแข่งที่นี่ ผมไม่รู้จะอธิบายถึง เดนนิส ชโรเดอร์ ยังไง และไม่รู้ว่าจะพูดยังไงว่าเขามีความหมายต่อวงการบาสเกตบอลเยอรมนีแค่ไหน แต่ผมคิดว่าสิ่งแรกที่ เดนนิส จะบอกคุณคือทีมสำคัญที่สุด”

สำหรับ เยอรมนี และ เซอร์เบีย ต่างคว้าโควต้าไปแข่งขันในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปีหน้า จากการเป็นทีมยุโรป 2 ทีมที่อันดับดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้

ขณะที่รอบชิงอันดับ 3 นั้น แคนาดา คว้าเหรียญทองแดงได้เป็นครั้งแรกด้วยการต่อเวลาเอาชนะ สหรัฐอเมริกา 127-118 คะแนน อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ทีมต่างคว้าตั๋วไปลุยศึก “ปารีสเกมส์” เรียบร้อยแล้วเช่นกัน จากการเป็น 2 ทีมจากโซนอเมริกาที่อันดับดีสุดในทัวร์นาเมนต์นี้

เครดิตภาพ : AFP