สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) ประกาศยืนยันปลด ฮันซี ฟลิค เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนีพ้นจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังกุนซือวัย 58 ปี พาทีมทำผลงานย่ำแย่าในช่วงหลัง ก่อนที่ฟางเส้นสุดท้ายจะเป็นการพา “อินทรีเหล็ก” พ่าย ญี่ปุ่น คาบ้านยับเยิน 1-4 ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ฟลิค ซึ่งเป็นผู้ช่วยของ โยอัคคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทีมชาติเยอรมนี ในช่วงปี 2006 ถึง 2014 ก่อนจะโยกไปคุม บาเยิร์น มิวนิก และหวนกลับมารับงานกุนซือทีมชาติเมื่อเดือนสิงหาคม 2021 นั้น พาทีมเอาชนะได้แค่ 12 จาก 25 นัดที่คุมทัพลงสนาม แถมยังแพ้ถึง 4 จาก 5 เกมหลังสุด

ก่อนหน้านี้ ฟลิค เพิ่งพาทีมตกรอบแรกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์เมื่อปลายปีก่อน ก่อนจะมาถูกปลดหลังแพ้ ญี่ปุ่น ยับคาบ้านเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าตัวกลายเป็นเทรนเนอร์ “อินทรีเหล็ก” คนแรกในประวัติศาสตร์ที่โดนปลดออกจากตำแหน่ง นับตั้งแต่มีการแต่งตั้งตำแหน่งนี้เมื่อปี 1926 เลยทีเดียว

แบร์นด์ นอยเอนดอร์ฟ ประธาน “เดเอฟเบ” ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “คณะกรรมการมีความเห็นตรงกันว่าทีมชาติเยอรมนี ต้องการแรงกระตุ้นใหม่ ๆ หลังผลการแข่งขันน่าผิดหวังมาตลอดในช่วงหลัง การที่เราจะลงสนามในศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในช่วงซัมเมอร์ปีหน้า เราต้องการให้ทุกคนในประเทศมีความมั่นใจ และมีความสุขกับทีมของเรา”

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่งของผมตลอดช่วงที่ผมดำรงตำแหน่งนี้ เพราะผมให้ความเคารพ ฮันซี ฟลิค และทีมงานของเขาจริง ๆ ทั้งในแง่ความเป็นมืออาชีพและในแง่ของความเป็นมนุษย์ แต่ความสำเร็จในสนามคือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับ เดเอฟเบ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้เราต้องตัดสินใจอย่างนี้”

รูดี โฟลเลอร์

ทั้งนี้ รูดี โฟลเลอร์ ตำนานดาวยิงทีมชาติเยอรมนี ชุดแชมป์โลก 1990 วัย 36 ปี ซึ่งเคยรับหน้าที่ทีมเชฟทัพ “อินทรีเหล็ก” ในช่วงปี 2000 ถึง 2004 นั้น จะเข้ามารับหน้าที่คุมทีมชั่วคราว โดยมี ฮันเนส โวล์ฟ และ ซานโดร วากเนอร์ เป็นผู้ช่วย ก่อนจะมีการแต่งตั้งบุนเดสเทรนเนอร์คนใหม่เป็นการถาวรต่อไป

เครดิตภาพ : AFP, Getty Images