วันนี้ (8 ก.ย.) พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยถึงกรณี Apple ออกมาอัปเดตความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการ iOS 16.6 ให้เป็นเวอร์ชัน iOS 16.6.1 หลังตรวจพบมีการโจมตีจากสปายแวร์ Pegasus ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวมีการตรวจพบในต่างประเทศว่า มือถือโดนแฮกโดยไม่ได้มีการคลิกอะไรเลย และได้มีการแจ้งไปทาง Apple จึงได้มีการตรวจสอบแล้วพบว่า มีช่องโหว่งใหม่ที่เรียกว่า ซีโร่ คลิก ในเวอร์ชั่น iOS 16.6 จึงได้เร่งปิดช่องโหว่ ออกเป็นเวอร์ชัน iOS 16.6.1 ออกมาแล้ว ให้ผู้ใช้งาน Apple รีบอัปเดตระบบปฏิบัติการกับอุปกรณ์ของ Apple ที่ใช้อยู่อย่างทันที

อย่าไรก็ตาม ผู้ใช้งานก็ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะการหาช่องโหว่งแบบ ซีโร่ คลิก ให้ได้ มันมีมูลค่าสูงมากๆ และก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ในมือแฮกเกอร์ทุกคน จึงมีการคาดว่าจะเป็นพวก สปายแวร์ Pegasus ที่มีศักยภาพที่จะทำได้ ซึ่งการรับงานของกลุ่มนี้ จะมีการคิดราคาสูงมากๆ และจะมีการระบุคน หรือกลุ่มเป้าหมายที่จะแฮกอย่างชัดเจน จึงไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะถูกแฮก และ สปายแวร์ Pegasus ก็ไม่ได้มีการใช้แพร่หลายแบบมัลแวร์อื่นๆ อย่างเช่น มัลแวร์ WannaCry ที่ใครก็มีสิทธิโดนได้ และไม่ได้เข้าถึงง่ายเหมือนแอปดูดเงิน ที่มีคนตกเป็นเหยื่อได้ง่ายเช่นกัน

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องตื่นกลัวว่าเราจะโดนแฮกแล้วหรือยัง เพราะเครื่องมือแบบนี้มีราคาแพง การใช้จะมีต้องเสียเงินราคาสูง และไม่ใช่ใครจะมี สปายแวร์ Pegasus อยู่ในมือง่ายๆ เรียกว่าโอกาสเกิดน้อย แต่ไม่ควรนอนใจ อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่ใช้อุปกรณ์ Apple ก็ควรจะอัปเดตระบบเป็นเวอร์ชัน iOS 16.6.1 ตามที่ Apple แนะนำ เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจในการใช้งานตามบริษัทผู้พัฒนาแนะนำ” พลอากาศตรี อมร กล่าว