เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ จ.ขอนแก่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่พบปะชาวขอนแก่น

โดยมี สส.ขอนแก่น และอดีต สส.ขอนแก่น ได้แก่ นายภาควัต ศรีสุรพล นายสิงหภณ ดีนาง นายสุรพจน์ เตาะเจริญสุข น.ส.วิภาณี ภูคำวงศ์ น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร นายวันนิวัติ สมบูรณ์ นายชัชวาล พรอมรธรรม น.ส.รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ นายจตุพร เจริญเชื้อ และนางมุกดา พงษ์สมบัติ รวมทั้งนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ

นายกฯ และคณะ ได้เดินทางมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลหลักเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น มาด้วยรถยนต์ โตโยต้า อัลพาร์ดสีดำ ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี ซึ่งมีกลุ่มชาวอีสาน 20 จังหวัดที่มารอต้อนรับ ได้ผูกผ้าขาวม้าและมอบพวงมาลัยให้กับนายกฯ ซึ่งชาวขอนแก่นได้ผูกผ้าขาวม้ากันด้วยความชื่นมื่น ทำให้นายกฯ มีผ้าขาวม้าเต็มเอวจนเกือบถึงหน้าอก พร้อมกันนี้ ยีงมีชาวขอนแก่นส่งเสียงตะโกนว่า “นายกฯ เศรษฐา พาไปเป็นเศรษฐีด้วย”

ก่อนที่นายเศรษฐา และคณะ เดินทางมารับประทานอาหารเช้าที่ร้านเอมโอช ซึ่งเป็นร้านอาหารเช้าชื่อดังของ จ.ขอนแก่น จากนั้นนายกฯ และคณะ เดินทางต่อไปยัง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อเยี่ยมชมเขื่อนอุบลรัตน์ และพบปะประชาชนที่อยู่ทั้งในพื้นที่ชลประทานและในพื้นที่นอกชลประทาน เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาภัยแล้ง ผลกระทบจากเอลนีโญ พื้นที่ทำกิน และการบริหารจัดการน้ำ

ต่อจากนั้น นายกฯ และคณะ เดินทางไปยัง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนในพื้นที่น้ำพอง เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาความเดือดร้อน และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ความเป็นอยู่และค่าครองชีพ พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน ต่อจากนั้น ในช่วงเย็น นายกฯ และคณะ จะเดินทางรับฟังความคืบหน้าโครงการมหกรรมพืชสวนโลก อ.เมือง จ.อุดรธานี.