สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่า เนื้อหาตอนหนึ่งในบทบรรณาธิการออนไลน์ของ "พีเพิลส์ เดลี" หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า โฆษณาเกี่ยวกับการเสริมความงามและการศัลยกรรมความงาม กำลังเป็นสิ่งที่พบได้อย่างแพร่หลายภายในประเทศ ตั้งแต่ป้ายโฆษณาตามป้ายรถประจำทาง ไปจนถึงการโฆษณาออนไลน์ และการสอดแทรกตามสื่อหลายประเภท โดยเฉพาะสื่อบันเทิง จึงเป็น "เรื่องจำเป็นและเร่งด่วน" ในการที่หน่วยงานรัฐต้องเข้ามา "ตรวจสอบและจัดระเบียบ"
ขณะเดียวกัน บทความของพีเพิลส์ เดลี วิจารณ์เนื้อหาในโฆษณาประเภทนี้ ว่าปลูกฝังค่านิยมไม่ถูกต้องให้แก่สังคม โดยเฉพาะกับกลุ่มเยาวชน ด้วยการเชื่อมโยงรูปลักษณ์ภายนอกกับ "คุณภาพ" "ความมาดมั่น" และ "การประสบความสำเร็จในชีวิต" อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา หญิงสาววัย 33 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เสียชีวิตหลังเข้ารับการดูดไขมันที่สถานเสริมความงามแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น ทางการจีนยกระดับมาตรการตรวจสอบสถานประกอบการประเภทนี้ทันที
ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งจับตาอุตสาหกรรมการเสริมความงาม และการศัลยกรรมความงามในประเทศมากขึ้น เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และอาจมีมูลค่ามากถึง 300,000 ล้านหยวน ( ราว 1.53 ล้านล้านบาท ) ภายในปี 2565.

เครดิตภาพ : REUTERS