เมื่อวันที่ 6 ก.ย. หลังจากที่มีกระแสสังคมและโซเชียลออกมาวิพากษ์วิจารณ์การควบคุมวินัยจราจรของสภ.หาดใหญ่ ที่เข้มงวดมากเกิน โดยเฉพาะประเด็นการตั้งด่านตรวจจราจรถี่เกินไปและจับบ่อย รวมถึงการล็อกล้อรถที่จอดผิกฏจราจร ทำให้ประชาชนและผู้ที่ขับขี่รถรับจ้างรวมถึงนักท่องเที่ยวเดือดร้อน และบางครั้งก็ทำให้รถติด

ล่าสุดในวันนี้ทาง พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ พร้อมด้วย พ.ต.ต.สิทธิชัย ประดับ สว.จร.สภ.หาดใหญ่ ได้เชิญตัวประธานชุมชนในเมืองหาดใหญ่ ตัวแทนผู้ขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ตัวแทนภาคประชาชน และตัวแทนนายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต 2 สงขลาพรรครวมไทยสร้างชาติ มาร่วมกันสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนและหาทางออกร่วมกัน โดยตัวแทนของนายศาสตรา ได้ยื่นหนังสือสรุปปัญหาข้อร้องเรียนของชาวบ้านเรื่องจราจรให้กับทาง ผกก.สภ.หาดใหญ่ รับไปพิจารณาด้วย

หลังการหารือร่วมกันของทุกฝ่ายข้อสรุปในเบื้องต้นว่าทางตำรวจจราจรสภ.หาดใหญ่ จะลดความถี่ในการตั้งด่านตรวจจราจรจากวันละ 2 รอบ รอบเช้า 09.30-11.00 น. และรอบบ่าย 13.30 น.- 15.00 น. ให้เหลือเพียงรอบเดียวคือเฉพาะรอบเช้าเวลา 09.30 น.-11.00 น. แต่ยังคงบังคับใช้กฏหมาย พ.ร.บ.จราจร เช่น กรณีใม่สวมหมวกกันน็อก ไม่มีใบขับขี่ และไม่มีพ.ร.บ. แต่ก็อาจจะพิจารณาเหตุผลเป็นกรณีๆไป เช่น กรณีของผูู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่จำเป็นต้องขับรถ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ก็จะผ่อนปรน แต่จะต้องสวมหมวกกันน็อกเพื่อความปลอดภัย

ส่วนรอบบ่ายหรือการตั้งด่านตรวจในช่วงเวลาอื่นๆ ทั้งในตัวเมืองหาดใหญ่หรือพื้นที่รอบนอก ให้เป็นการตั้งด่านของตำรวจสายตรวจเพื่อดูแลด้านความมั่นคง ความสงบเรียบร้อยและป้องกันเหตุอาชญากรรมแทน แต่จะไม่มีการจับกุมเรื่องความผิด พ.ร.บ.จราจาร

ส่วนประเด็นเรื่องการล็อกล้อรถที่จอดผิดกฏจราจรหรือจอดในที่ห้ามจอด ก็จะผ่อนปรนโดยตำรวจจราจรจะเลี่ยงการขับรถวนเวียนล็อกล้อรถที่จอดผิดที่ผิดทาง ซึ่งบางรายอาจจะมีธุระจำเป็นเร่งด่วน ยกเว้นในกรณีที่จอดกีดขวางการจราจรหรือทำให้รถติดจริงๆ หรือมีการร้องเรียนเข้ามา

พ.ต.อ.ภูมิ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ทางตำรวจจราจรสภ.หาดใหญ่ จะปรับมาตรการควบคุมวินัยจราจรจากเชิงรุกที่ประชาชนมองว่าตั้งด่านจราจรถี่เกินไปจับกุมบ่อยเกินไป มาเป็นเชิงรับ ซึ่งจะมีการอะลุ่มอล่วยทั้งการลดวงรอบในการตั้งด่านตรวจจราจรหรือเหลือเพียงวันละรอบเฉพาะรอบเช้า หรือการล็อกล้อก็เฉพาะรถที่ทำให้การจราจรติดขัดในแต่ละจุด หรือมีการร้องเรียนเข้ามาจริงๆ ซึ่งตำรวจจราจรก็จะเข้าไปดูไปแก้ปัญหา

“ซึ่งที่ผ่านมาจะมีตำรวจจราจรขับรถวนเวียนล็อกล้อรถที่จอดผิดที่ผิดทางไม่มีการอนุโลม หรือมีการตั้งด่านจราจรทั้งรอบเช้าและรอบเย็นและจับบ่อย ทำให้ประชาชนหรือผู้ขับขี่รถรับจ้างอาจจะได้รับความเดือดร้อนในการบังคับใช้กฏหมายพ.ร.บ.จราจร ที่เข้มงวดเกินไป แต่หลังจากนี้จะผ่อนปรนและเน้นอำนวยความสะดวกการจราจรให้มากกว่าการจับกุม เปลี่ยนจากเชิงรุกเป็นเชิงรับ และจะนำมาประเมินผลในทางปฏิบัติอีกครั้งว่าจะมีผลดีผลเสีย” ผกก.สภ.หาดใหญ่ กล่าว

ผกก.สภ.หาดใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในเรื่องของการตั้งจุดตรวจของตำรวจสายตรวจ ก็ยังคงมีความเป็นจำเป็น เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง เนื่องจากหาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองเศรษฐกิจ จะต้องมีมาตรการป้องกันในเรื่องของอาชญากรรมทุกรูปแบบ ด้วยเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในกรณีเกิดเหตุการเฉพาะหน้า

ผกก.สภ.หาดใหญ่ ย้ำว่า แม้ว่าตำรวจจราจรสภ.หาดใหญ่ จะผ่อนปรนเรื่องวินัยจราจรไม่ให้แข็งเกินไป แต่ในส่วนของประชาชนก็ต้องมีวินัยและรับผิดชอบตัวเองด้วย อย่างน้อยการขับขี่รถจักรยานยนต์ก็ต้องสวมหมวกกันน็อก มีใบขับขี่ และมีพ.ร.บ. เพราะแม้ตำรวจไม่จับแต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะเป็นผลเสียต่อผู้ขับขี่เองและต้องจ่ายหนักกว่าทำผิดกฏจราจรด้วย.