เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” ได้ออมาแชร์เรื่องราวของโพสต์งานมุทิตาจิตประจำปี 2566 ในเพจเฟซบุ๊กโรงเรียนแห่งหนึ่งที่กำลังถูกทัวร์จากศิษย์เก่าลงหนัก เนื่องจากมีครูรายหนึ่งที่เกษียณ มีวีรกรรมโหดกับเด็กนักเรียนหลายรุ่น โดยเพจระบุข้อความว่า

“บรรดาศิษย์เก่า ร.ร. ชื่อดังแห่งหนึ่ง อ. ปากเกร็ด จ. นนทุบรี ทัวร์ลงโพสต์งานมุทิตาจิตประจำปี 2566 ในเพจเฟสบุ๊กโรงเรียน ซึ่งปรากฎรายชื่อครูศิลปะที่เคยมีวีรกรรมโหดกับเด็กนักเรียนหลายรุ่น หวดตีเด็กจนเป็นแผล-ฉีกงานทิ้ง-เขวี้ยงปาคัตเตอร์ ทางผู้เสียหายชี้ เคยร้องเรียนให้ ร.ร. แก้ไขปัญหา แต่ไร้ความคืบหน้า เคยออก ร.ร. ไปครั้งหนึ่งแต่กลับมาสอนได้อีกจนเกษียณ

ทางศิษย์เก่าเปิดเผยต่อแหล่งข่าวว่า ตนต้องเป็นโรคตื่นตระหนก (Panic Disorder) จากการเรียนศิลปะกับครูคนนี้ ตนพบเจอเหตุการณ์ที่ครูตะคอกเด็กและเรียนเพื่อนของตนไปเฆี่ยนตีอยู่บ่อยครั้ง จนเด็กหลายคนต้องบาดเจ็บ พบแผลเป็นรอยฟกช้ำ เพียงเพราะเรื่องเล็กน้อย

ศิษย์เก่าคนดังกล่าวเคยถูกครูโทรตามให้ไปช่วยงานในวันฉลองปีใหม่กับเพื่อนในชั้นเรียนตอน ม. 4 ตนต้องยอมไปเพียงลำพัง แม้จะกลัวมาก แต่ถ้าไม่ทำจะถูกติด ร. ในวิชา ซ้ำร้ายหลังจากขึ้นชั้น ม. 5 ก็ยังต้องเรียนกับครูคนเดิมอีก จนทำให้อาการตระหนกของศิษย์เก่าคนนี้รุนแรงยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ มีศิษย์เก่าคนอื่น ๆ ได้ออกมาเปิดเผยวีรกรรม พบว่า ครูได้ก่อเหตุเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายและจิตใจเด็กอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเขวี้ยงปาสิ่งของใส่เด็ก รวมถึงของมีคมอย่างคัตเตอร์ ใช้ไม้เรียวหวดตีเด็กจนเป็นแผล ใช้เสียงดังตะคอกใส่นักเรียนขณะสอน บังคับใช้เด็กทำงานตนโดยเอาคะแนนเรียนมาขู่ ตลอดจนฉีกงานเด็กทิ้งต่อหน้า จนทำให้เด็กมีแผลกายและใจมาหลายรุ่น

ไม่นาน ทางโรงเรียนได้นำภาพมุทิตาจิตของครูคนดังกล่าวออกจากโพสต์ ทำให้หลายคนมีข้อสงสัยว่าครูคนนี้ไม่ต้องเกษียณแล้วหรือ และสงสัยมากขึ้นไปอีกว่าด้วยวีรกรรมที่ทำต่อเด็กมากขนาดนี้โรงเรียนปล่อยมาจนถึงเกษียณได้อย่างไร

“เข้าใจคอนเซปต์ของงานนี้นะ ที่ต้องการจะให้เราจากกันด้วยดี นึกถึงแต่สิ่งดี ๆ แต่ถ้ามองย้อนกลับไป การที่ครูคนนึงสามารถปฏิบัติกับเด็กเหมือนเครื่องระบายอารมณ์ตลอดอายุราชการที่ทำมานี้มันแปลกมากนะ ละเขาก็อยู่มาได้โดยที่ไม่มีใครทำอะไรเลย…” — ผู้ใช้งานเฟสบุ๊กรายหนึ่งกล่าวใต้โพสต์งานมุทิตาจิต

ทางผู้เสียหายชี้แจงว่า เคยยื่นร้องเรียนต่อทางโรงเรียนให้ทราบถึงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการอย่างเหมาะสม แม้ครูคนนี้จะได้สอนน้อยลง แต่ก็ยังอยู่ใน ร.ร. และทำให้ครูคนอื่นต้องแบกรับงานสอนแทน แม้เคยมีครั้งหนึ่งที่ครูคนนี้ออกจาก ร.ร. ไป แต่ก็กลับมาสอนได้อีกครั้งหนึ่งจนเกษียณ

ทั้งนี้มีศิษย์เก่าบางรายชี้แจงว่า ครูคนดังกล่าวอาจมีปัญหาทางจิตร่วมด้วยเช่นกัน ทำให้มีพฤติกรรมรุนแรง แต่ก็สงสัยว่าเหตุใดโรงเรียนถึงไม่มีวิธีจัดการอย่างเหมาะสม และปล่อยให้นักเรียนหลายรุ่นต้องเผชิญกับความรุนแรงดังกล่าว”

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” เข้าไปตรวจสอบต้นโพสต์ของโรงเรียนดังกล่าว ปรากฎว่าภาพคุณครูที่เป็นประเด็น ทางโรงเรียนได้ลบออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อตรวจสอบคอมเมนต์โพสต์ดังกล่าวก็ยังพบว่ามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องดังกล่าวจำนวนมากมาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : นักเรียนเลว