เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เปิดใจในรายการ “แฉ” วานนี้ (4 ก.ย.) กรณีไม่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดยก่อนวันโหวต เหมือนมี สว. 60 คน จะโหวตให้ว่า ในห้องทำงานจะมีติ๊กไว้ว่า คนนี้มีเขียวเข้ม คือประกาศต่อหน้าสาธารณชน เหลืองยังขอรอฟังคำอธิบายขอเจอตัว แดงคือประกาศไม่ให้แน่นอน

“ตอนนั้นมีโอกาสมากที่ผมจะเข้าทำเนียบรัฐบาล แต่สิ่งที่ผมชั่งใจและทำไม่ได้ คือ ผมไม่สามารถกลับคำพูดตัวเองได้ ถ้าผมคิดว่ากลับคำพูดตัวเองซะ ช่างมัน หรือผมตระบัดสัตย์ปุ๊บ ผมเป็นนายกฯ ไปแล้ว ผมกล้าพูดอย่างนี้ เพราะอาทิตย์เกือบสองอาทิตย์แรก ไม่ว่าสภาบนสภาล่าง ผมรับโทรศัพท์คุยตลอดเวลา แล้วผมก็คิดเลขเป็น ผมรู้ว่าผมขาดอีกเท่าไหร่ ผมรู้พรรคนี้ พรรคนี้ พรรคนี้มีเท่าไหร่ แล้ว สว. ที่ให้มา เขียวเต็มๆ มีเท่าไหร่ ในอาทิตย์สองอาทิตย์แรก หรือช่วงท่านอภิปราย ถ้าผมถอยหลังบางเรื่อง 71 เสียงมาทันที ผมให้คุณเป็นนายกฯ เลย” นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า สิ่งที่ผมไม่สามารถทำได้ คือการเอาธงที่ประชาชนมอบให้ในวันที่ 14 พฤษภา แล้วเอากลับมาฟาดเขาหมดเลย มันคือเรื่องความเชื่อมั่นศรัทธาที่จะทำงาน เลยตัดสินใจว่ารอ

ส่วนเมื่อถามถึงหลายคนเริ่มพูดว่า ก้าวไกลกับเพื่อไทย ไม่มีวันกลับมาจับมือกันได้ จะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญเลือกตั้งรอบหน้า นายพิธา กล่าวว่า กับเพื่อไทยเรื่องส่วนตัวไม่มี สามารถวางความรู้สึกได้แล้ว เมื่อโครงสร้างทำให้เราอยู่ฝั่งตรงข้าม ต้องตรวจสอบ ไม่ว่าเคยเป็นพี่หรือเพื่อน หรือเป็นพ่อของเพื่อน ตรงไปตรงมาแฟร์นะ ต้องทำหน้าที่ของเรา

ขอบคุณข้อมูลจากรายการแฉ