ยานา สเตปาเนนโก สาวน้อยวัย 12 ขวบ ชาวยูเครน สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก ด้วยการลงแข่งขันวิ่งในรายการ “Lviv Unbroken Half Marathon 2023” ในเมืองลวิฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทั้งที่ใส่ขาเทียมทั้ง 2 ข้าง หลังจากเธอต้องสูญเสียขาในเหตุระเบิดจากการโจมตีของกองทัพรัสเซีย เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

สาวน้อย ยานา สูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง จากเหตุกองทัพรัสเซียยิงจรวดถล่มสถานีรถไฟครามาทอร์สค์ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2022 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 60 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คน โดยในเวลานั้น ยานา และแม่ของเธอกำลังอพยพหนีภัยสงคราม แต่ต้องมาได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีครั้งดังกล่าว โดย นาตาเลีย ผู้เป็นแม่ก็ต้องสูญเสียขาไป 1 ข้างเช่นกัน ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกส่งไปรักษาตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยได้รับขาเทียม และเริ่มกลับมาเดินได้อีกครั้งในเดือนกรกฎาคม

ในการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยานา ลงวิ่งร่วมกับเหล่าผู้ได้รับบาดเจ็บจากภัยสงคราม ทั้งผู้ที่สูญเสียแขนขา และต้องใช้ไม้เท้า โดยสาวน้อยในชุดสีชมพู วิ่งเป็นระยะ 70 เมตร ไปบนถนนที่ปูด้วยก้อนอิฐด้วยขาเทียมที่ใช้สำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ ที่เธอเพิ่งได้มา

“ฉันเพิ่งได้ขาเทียมที่ใช้สำหรับวิ่งมา และเพิ่งเริ่มเรียนรู้ที่จะกลับมาว่งอีกครั้ง ตอนที่ยังไม่ชินก็รู้สึกกลัว แต่ฉันอยากให้กำลังใจเด็ก ๆ ที่สูญเสียขาและวิ่งไม่ได้ ฉันอยากให้พวกเขาเห็นว่าฉันวิ่งได้ พวกเขาก็ต้องบอกกับตัวเองว่า พวกเขาก็วิ่งได้เหมือนกัน” ยานา กล่าว