• ยากิชิเมะ – ปั้นดิน เปลี่ยนโลก

นิทรรศการ “ยากิชิเมะ – ปั้นดิน เปลี่ยนโลก” โดย มิเอโกะ อิวาอิ จาก พิพิธภัณฑ์พานาโซนิค ชิโอโดเมะ และนำเสนอ ยากิชิเมะ เทคนิคผลิตเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิมที่สุดในการเผาภาชนะที่ไม่ผ่านการเคลือบด้วยอุณหภูมิสูงในญี่ปุ่น และกรรมวิธีดังกล่าวพัฒนาผ่านกาลเวลาในทิศทางโดดเด่นหลากหลาย นิทรรศการนี้จะถ่ายทอดความลึกซึ้งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นโดยการพิจารณายากิชิเมะกว่า 90 ชิ้นงานตั้งแต่ชิ้นงานในยุคแรกสุดไปจนถึงชิ้นงานร่วมสมัย โดยนิทรรศการได้แบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก คือ ยากิชิเมะในฐานะเครื่องถ้วยชา วาโชกุและยากิชิเมะ และยากิชิมะในฐานะศิลปวัตถุ

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 26 กันยายน 2566

สถานที่ : ชั้น2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

  • Solitude

“Solitude” โดย Chubbynida นิทรรศการที่ว่าด้วย การตามหาเศษเสี้ยวของตัวตนที่ร่วงหล่น บ้างผลัดหลงกระจัดกระจาย บ้างสูญหายเปลี่ยนแปร ผ่านการท่องไปในทัศนียภาพแสนโดดเดี่ยว เพื่อชักชวนให้เราออกสำรวจ โอบกอด และเยียวยาจิตใจอันเปราะบาง ให้หันกลับมารักและเห็นค่าตนเองอีกครั้ง กับผลงานชุดล่าสุดของChubbynida ศิลปินเจ้าของลายเส้นสุดน่ารักสร้างแรงบันดาลใจ ที่จะทำให้หัวใจคุณอบอุ่น และเต็มเปี่ยมด้วยความรัก

เพราะการเติบโต อาจเป็นการเดินทางของชีวิตที่ทำตัวเองหล่นหาย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2566

สถานที่ : ARDEL’s Third Place Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ARDEL Gallery of Modern Art , ARDEL’s Third Place Gallery

  • James Nachtwey: Memoria Exhibition

นิทรรศการ “James Nachtwey: Memoria Exhibition” โดย เจมส์ นาคท์เวย์ นิทรรศการ รวมผลงานภาพถ่ายสงคราม และโศกนาฏกรรมภัยพิบัติตลอดอาชีพการเป็นช่างภาพสงครามกว่า 42 ปี ของ James Nachtwey ที่จะมาจัดแสดงครั้งแรกในไทยและเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะเผยให้เห็นถึงชีวิตในขณะเกิดสงคราม และชีวิตหลังสงครามที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ของผู้คนและการพยายามใช้ชีวิตหลังจากการสูญเสีย

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ War Photographer สารคดีที่เล่าถึงชีวิตและการทำงานเป็นช่างภาพสารคดีสงคราม และโศกนาฏกรรมภัยพิบัติ และกิจกรรมพูดคุยกับ James Nachtwey ในวันที่ 5 กันยายน 2566 เวลา 16.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 2 กันยายน 2566

สถานที่ : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • Boss Fight

นิทรรศการ “Boss Fight” โดย Super Future Kid ศิลปินถ่ายทอดงานศิลปะผ่านความจริงที่ว่าชีวิตประจำวันอาจดูเหมือนเป็นการต่อสู้ เช่น การกระตุ้นเมทริกซ์ที่ใหญ่กว่าชีวิตซึ่งมีความท้าทายที่ต้องเอาชนะเพื่อก้าวไปสู่ขั้นต่อไปของการพัฒนามนุษย์ บางครั้งความท้าทายเหล่านี้อาจไม่ได้อธิบายตัวเอง แต่บุคคลยังคงยืนหยัดและเดินหน้าต่อไป ผู้รุกรานทุกคนสามารถพ่ายแพ้ได้ตราบใดที่ค้นพบจุดอ่อนของพวกเขาถูกค้นพบและตัวละครหลักก็พร้อมสำหรับการต่อสู้และชัยชนะ มีการกล่าวกันว่า ความคิดเป็นสิ่งเหนือกว่าพลังภายนอก

นิทรรศการชุดนี้จึงเปรียบเสมือนเครื่องพิสูจน์ถึงการมองโลกในแง่ดีของมนุษย์และศิลปินต้องการถ่ายทอดข้อความแห่งความหวังที่ว่าทุกคนสามารถต่อสู้ดิ้นรนและกลายเป็นฮีโร่ในเรื่องราวชีวิตของตนเอง ด้วยความดื้อรั้นและศรัทธาในตัวเอง ตัวละครที่ปรากฏในผลงานศิลปะชุดใหม่นี้กำลังยอมรับกฎแห่งการดึงดูด

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 13 พฤศจิกายน 2566

สถานที่ : Over the Influence

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Over the Influence

  • Golden Hour

นิทรรศการ “Golden Hour” โดย จิดาภา จันทร์สิริสภาพร การมองตัวตนผ่านธรรมชาติ นำมาสู่การตั้งคำถามที่สำรวจเข้าไปในห้วงลึกของจิตใจของศิลปิน เมื่อทุกสิ่งสลายไร้ข้อกำหนด ศิลปินได้ค้นพบอิสระภายในห้วงลึกของจิตใจ สิ่งมีชีวิตและพืชพรรณในจินตนาการ ถูกนำมาพูดถึงในฐานะตัวแทนของ “ความอิสระ” องค์ประกอบและบริบทของธรรมชาติถูก transfroms ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการ experiment ของกระบวนการตั้งคำถาม โดยศิลปินได้เชื่อมโยงความรู้สึกเหล่านั้น เล่าผ่านงานในรูปแบบเหนือจริง (Surrealism) รวมถึงแสง สี โดยเฉพาะช่วงเวลา Golden Hour และ Symbolic ของความโค้งมนที่ได้จากบริบทของดอกเบญจมาศที่เป็นพันธุ์ไม้โปรดของศิลปิน เสมือนแรงบันดาลใจที่พร้อมจะเบ่งบานและเปล่งประกายให้ศิลปินได้ค้นพบตนเอง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 15 ตุลาคม 2566

สถานที่ : KICHgallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : KICHgallery

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : RCAC BKK หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน, ARDEL’s Third Place Gallery, Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, Over the Influence, KICHgallery

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]