สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ว่า นายรอย อัลต์แมน ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ในเมืองไมอามี กล่าวว่า เบอร์เกอร์คิงต้องแก้ต่างต่อข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ การแสดงภาพของวอปเปอร์ บนป้ายเมนูภายในร้าน ที่สร้างความเข้าใจผิดให้กับลูกค้า ซึ่งถือเป็นการละเมิดสัญญา

คดีความดังกล่าวเกิดขึ้นหลังผู้บริโภคหลายคนยื่นฟ้องร้องแบบกลุ่ม โดยกล่าวหาว่า เบอร์เกอร์คิง นำเสนอภาพเบอร์เกอร์ที่มีส่วนประกอบ “ล้นเกินขนมปัง” ทำให้ดูเหมือนว่าเมนูนี้มีขนาดใหญ่ขึ้น 35% และมีเนื้อมากกว่าขนาดเบอร์เกอร์ปกติเกิน 2 เท่า

ภาพโฆษณา “วอปเปอร์” หน้าร้านเบอร์เกอร์คิง ที่เมืองแดนวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย

แม้เบอร์เกอร์คิง ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของเรสเตอรองต์ แบรนด์ส อินเทอร์เนชั่นแนล (อาร์บีไอ) โต้แย้งว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องจำหน่ายเบอร์เกอร์ที่มีลักษณะ “เหมือนกับภาพโฆษณาทุกประการ” แต่ผู้พิพากษาระบุว่า ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะลูกขุน

บรรยากาศหน้าร้านเบอร์เกอร์คิงแห่งหนึ่ง ที่เมืองแดนวิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย

ทั้งนี้ อัลต์แมนยังตัดสินให้กลุ่มลูกค้าสามารถดำเนินการเรียกร้อง ในข้อหากระทำการโดยประมาท และการเพิ่มคุณค่าอย่างไม่ยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม เขายกคำร้องที่อ้างอิงจากโฆษณาทางทีวีและทางออนไลน์ เนื่องจากศาลไม่พบคำกล่าวอ้างใด ซึ่งเบอร์เกอร์คิงให้คำมั่นสัญญาว่า บริษัทจะจำหน่ายเบอร์เกอร์ที่ขนาด หรือน้ำหนักตรงตามโฆษณา

“ข้อเรียกร้องของโจทก์นั้นเป็นเท็จ” เบอร์เกอร์คิง กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เนื้อย่างที่แสดงอยู่ในโฆษณาของเรา เป็นเนื้อแบบเดียวกับที่ใช้ในเมนูวอปเปอร์หลายล้านชิ้น ซึ่งพวกเราเสิร์ฟให้กับลูกค้าทั่วประเทศ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES