เมื่อวันที่ 2 ก.ย.พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 สั่งการให้ พ.ต.ท.สุเมธ ทองสมุทร รอง ผกก.สส.ฯ,พ.ต.ต.ปัญจะ ผลโต สว.สส.นำกำลังฝ่ายสืบสวน สน.พลับพลาไชย 1 ร่วมกันจับกุมนายมานพ วิทยกุล อายุ 36 ปี นายนฤพล สนปั้น อายุ 37 ปี นายพิเชฐ ด้วงคำ อายุ 46 ปีและนายณัฐ (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี พร้อมของกลาง คีมตัดสายเคเบิ้ล 9 อัน คัดเตอร์ 4 อัน รถกระบะ 2 คัน

พ.ต.ท.สุเมธ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก สน.พลับพลาไชย 1 ได้รับคำร้องทุกข์จาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) ว่าช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายร่วมกันตระเวนลักทรัพย์ตัดสายเคเบิ้ลทองแดงที่ติดตั้งบนเสาไฟของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด(มหาชน) ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 1 จำนวนหลายครั้ง สร้างความเสียหาย รวมมูลค่าประมาณ 40,800 บาท เจ้าหน้าฝ่ายสืบสวนจึงทำสืบสวนทราบว่า กลุ่มผู้กระทำความผิดได้ร่วมกันก่อเหตุโดยแต่งกายคล้ายช่างไฟฟ้า และใช้รถกระบะ สีขาว หมายเลขทะเบียน ฒศ 8452 กทม.เป็นยานพาหนะในการก่อเหตุ

จนเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.วันที่ 2 ก.ย.พบกลุ่มชาย 4 คน แต่งกายคล้ายช่างไฟฟ้า มีท่าทีเป็นพิรุธต้องสงสัย ตำหนิรูปพรรณคล้ายคนร้ายซึ่งได้ร่วมกันก่อเหตุลักทรัพย์ตัดสายเคเบิ้ลในห้วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยใช้รถกระบะ สีดำ หมายเลขทะเบียน บว 1473 ร้อยเอ็ด และรถกระบะ สีขาว หมายเลขทะเบียน ฒศ 8452 กรุงเทพมหานคร มาจอดใกล้จุดเกิดเหตุ บริเวณหน้าร้านจึงเตี่ยฮวด ถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ จากนั้นได้ใช้บันไดพาดสายไฟและปีนขึ้นไปตัดสายเคเบิ้ล จนขาด เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนจึงได้ทำการขอตรวจสอบ พบว่าทั้งหมดไม่มีบัตรประจำตัว และไม่ได้เป็นช่างไฟแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 4 รายไว้ พร้อมยึดรถกระบะซึ่งใช้เป็นยานพาหนะในการกระทำความผิดทั้ง 2 คัน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดลักเอาสายเคเบิ้ล ไว้เป็นของกลางในคดีนี้

เบื้องต้นแจ้งข้อหาว่า “พยายามลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะ” ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พลับพลาไชย 1 ดำเนินคดี พร้อมขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี เนื่องจากเชื่อว่าแก๊งนี้น่าจะเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้งทั้งในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย 1 และพื้นที่ใกล้เคียง