เมื่อวันที่ 1 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรืองกุล ผบก.ตม.5 พ.ต.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.เชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดเชียงราย ทีมสหวิชาชีพ ช่วยเหลือ น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี ชาว จ.อุดรธานี เหยื่อการค้ามนุษย์ในประเทศเมียนมา

โดยการช่วยเหลือในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากโซเชียลมีเดียทางเพจ Ninja Today ภายใน จ.อุบลราชธานี ว่ามีสายไทยถูกหลอกลวงและพาตัวไปขายให้กับนายทุนคนจีน โดยมีการบังคับให้ขายบริการให้กับพนักงานของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Callcenter ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตปกครองพิเศษ รัฐฉาน ประเทศเมียนมา

ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจสอบและคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามขั้นตอนตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ หรือ NRM และได้ติดต่อประสานงานเพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว จนมีการยืนยันว่า เหยื่อรายดังกล่าว คือ น.ส.น้ำ ถูกบังคับให้ค้าประเวณีอยู่ที่บริษัท CallCenter ในเมืองม้งหนึ่ง เขตรัฐฉาน ซึ่งเป็นบริษัทที่มีนายทุนคนจีน เป็นผู้บริหารกิจการ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือตามกระบวนการ จนสามารถนำตัว น.ส.น้ำ กลับมายังประเทศไทยได้

น.ส.น้ำ เปิดเผยว่า ตนทำงานเป็น PR ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ จนประมาณช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ TIKTOK รายหนึ่ง ติดต่อชักชวนให้ตนไปทำงาน PR เขตปกครองพิเศษเมืองป็อก โดยได้ค่าจ้าง 900 หยวน แบ่งกับทางร้านคนละ 450 หยวน แต่ก็ได้ปฏิเสธไปหลายครั้ง จนกระทั่งถึงช่วงเดือน มิ.ย. ผู้ใช้รายเดิมได้ติดต่อมาอีกครั้งบอกว่าไม่มีคนทำงานขอให้ลองมาทำดูก่อน หากไม่พอใจค่อยกลับ ตนจึงได้เดินทางไปยัง จ.เชียงราย และเดินทางออกไปนอกประเทศ ผ่านทางพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีผู้ติดต่องาน เป็นผู้ประสานงานในการเดินทางให้ โดยได้ว่าจ้างคนนำพาลักลอบออกไปนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามไปยังพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ก่อนจะมีคนมารับตัว ไปที่เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา จากนั้นได้มีนายทุนมาซื้อตัวไปยังบริษัท callcenter ซึ่งเป็นอาคารสี่เหลี่ยม 2 ชั้น มีลูกกรงเหล็กทั้งอาคาร มีลวดหนามหีบเพลงล้อมรอบอาคาร เพื่อให้เป็นที่พักและขายบริการกับพนักงานในบริษัท ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นบุคคลสัญชาติจีน ถูกหลอกไปทำงานที่บริษัทเดียวกัน

“เมื่อไปถึงถูกจับเซ็นสัญญาทำงาน 6 เดือน โดยที่สัญญาเป็นภาษาจีนอ่านไม่ออก ไม่รู้ข้อความในหนังสือดังกล่าวระบุอะไร เมื่อไม่ยอมเซ็นก็ถูกทุบตี จนได้รับบาดเจ็บจนต้องยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในสัญญาและค้าบริการทางเพศทันที เมื่อไม่ยอมรับแขกก็ถูกเถ้าแก่คนจีนจับใส่กุญแจมือคล้องกับลูกกรงของอาคารแล้วใช้ไม้ตีหลัง เอาไฟฟ้าช็อต และเอาน้ำกรอกปาก อดข้าว 3 วัน” น.ส.น้ำ กล่าว

น.ส.น้ำ กล่าวต่อว่า ตลอดเวลาที่ถูกกักบริเวณทำงานอยู่ในบริษัทดังกล่าว พนักงานหญิงทุกคนตกอยู่ในสภาพบังคับที่ไม่สามารถขัดขืนได้ โดยจะต้องทำงานแลกกับการไม่ถูกกดขี่ ทารุณ ไม่ถูกทำร้าย และเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ วันต่อวัน ระหว่างนั้นได้พยายามหาช่องทางติดต่อขอความช่วยเหลือมายังประเทศไทย โดยขอความช่วยเหลือของเพจ Ninja Today ซึ่งได้นำเสนอข้อมูลการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกลวงไปบังคับค้าประเวณีจนได้รับการติดต่อกลับจากทางแอดมินของเพจ และขอข้อมูลจนมั่นใจ และได้ช่วยเหลือกลับประเทศไทยได้ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 66 และได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสภาพจิตใจเบื้องต้น เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ

น.ส.น้ำ กล่าวอีกว่า ขอเตือนไปยังคนไทย อย่าเชื่อการชักชวนให้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ว่ามีรายได้สูง อยู่กินสบาย มีการดูแลค่าใช้จ่ายในการเดินทาง หรือมีการอำนวยความสะดวกในเรื่องความเป็นอยู่ เพราะถ้าหากไปแล้วจะไม่ได้กลับออกมาง่ายๆ เงินไม่สามารถซื้ออะไรได้ทุกอย่าง.