เรียกได้ว่าทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านอาหารชื่อดัง ได้ออกมาแจ้งระบุว่า จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญากับเมนูปังชา จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก แถมยังมีการยื่นโนติสไปถึงร้านที่ใช้คำว่า “ปังชา” อีก 2 ร้าน โดยร้านแรกเรียก 102 ล้านบาท ส่วนอีกร้านถูกเรียก 7 แสนบาท จนกลายเป็นกระแสวิจารณ์กันเป็นอย่างมาก ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ส.ค. “คุณแก้ม” เจ้าของร้านปังชา ผู้จดสิทธิบัตรเมนู “ปังชา” จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยเธอระบุว่า “ขออนุญาตกราบขอโทษที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของทางร้าน ที่ทำให้เกิดกระแสสังคมอยู่ในตอนนี้ ที่มันหนักทั้งผู้รับและเราอยู่ในตอนนี้ ขอโทษทั้งเจ้าของร้านปังชาที่เชียงรายและร้านที่หาดใหญ่ ได้ฝากประสานงานไป เพราะอยากจะไปขอโทษเขาด้วยตัวเองโดยตลอด วันนี้ก็ขออนุญาตกราบขอโทษทั้งสองร้าน และขอโทษประชาชนทั้งหมด ที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนของทางเรา ในการสื่อสาร จนเกิดเรื่องทั้งหมดในวันนี้”

มันเริ่มจากเพจเรา ที่เราใส่ข้อความและไม่ได้สื่อสารอย่างชัดเจนนั้น เป็นการสื่อสารที่ผิดและถูกแชร์ออกไป ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งก็เกิดจากเพจของเราก่อน ที่ใส่ข้อมูลที่ไม่ครบ ไม่อธิบายให้ครบ หรือบางสิ่งที่ขาดไป ผิดไป

เมื่อ “หนุ่ม กรรชัย” ได้สอบถามว่าเป็นการใจดำไปหรือเปล่า ที่ไปฟ้องร้องร้อยกว่าร้อน อีกร้านก็ 7 แสนบาท ทำให้เขาเครียดมาก กินไม่ได้นอนไม่หลับนั้น ทางคุณแก้มได้ตอบว่า “เราไม่ได้ฟ้องนะคะ ไม่ได้มีเจตนาที่จะฟ้องใคร ไม่สามารถที่จะไปฟ้องร้องเขาได้ แต่ทั้งหมดในโนติสที่เขียนไป 102 ล้านบาท มันเป็นเรื่องของเครื่องหมายการค้า หรือว่าโลโก้ ที่เราดูแบบอย่างในการให้ความสำคัญมาจากต่างประเทศ ซึ่งทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาก็ให้ความรู้มาตลอดเวลา เราก็เลยให้ความสำคัญกับเครื่องหมายการค้าแต่ละอัน ซึ่งเราจะเห็นว่า ก็มีแบรนด์ไทยหลายๆ อันที่ต่างชาติเขาไปจด แก้มเลยให้ค่ากับอันนั้น ก็เป็นความผิดพลาดของทางเรา”

ส่วนเรื่อง 102 ล้านบาท เป็นความผิดพลาดของทางเราโดยตรง ก็ได้คุยกับทีมกฎหมาย เป็นการเข้าใจผิดทั้งสองฝ่าย เหมือนเรามองว่ามูลค่าของตัวโลโก้ที่เรามี เจตนารมณ์ทำไปแล้วเทียบเคียงกับต่างประเทศ ก็เลยใส่ตัวเลขเข้าไป อันนี้เรามีความผิดจริงๆ แต่ในเจตนาจริงๆของเราไม่ได้มีความคิดที่จะฟ้องร้องหรืออยากได้รับเงินจากตรงนี้เลย

“หนุ่ม กรรชัย” ได้กล่าวว่า “ผมขอโทษนะ ผมไม่ได้อะไร ฝากขอโทษทีมกฎหมายด้วยนะ แต่ผมว่าทีมกฎหมายของคุณคะนองฤทธิ์เกินไปหน่อย คือคะนองเดชเกินไปนิดพี่ว่านะ” ทำให้ทางคุณแก้มได้ตอบกลับว่า “ความผิดทั้งหมดก็มอบมาให้ทางแก้มเองดีกว่าค่ะ ต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ คำว่าปังชาใช้ได้ค่ะ ทุกคนใช้ได้เลยคะ แก้มไม่ได้จองเป็นของคนเดียว จะปังชา ปังเย็น ปังอะไรน้ำแข็งไสใช้ได้เลย จะไม่มีการยื่นโนติสใดๆ”

ส่วนผู้หญิงเป็นภาพลายเส้น ได้จ้างน้องคนหนึ่ง โดยบอกว่าเป็นผู้หญิงเส้นลายไทยเท่านั้น ส่วนน้องจะได้แรงบันดาลใจจากไหนนั้น ต้องไปสอบถามน้องก่อนอีกที ส่วนที่มีคนบอกว่าไปเลียนแบบมาจากภาพผู้อื่นมา อันนี้ส่วนตัวยังไม่ทราบ ต้องขอตรวจสอบเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ถ้าใครมีข้อมูล สามารถแจ้งเข้ามาได้ เพราะอันนี้เราไม่ทราบว่า คนวาดได้แรงบันดาลใจมาจากไหน

“ต้องขอโทษมากๆ ค่ะ ตอนนี้แก้มก็แย่มากๆ ต้องบอกตรงๆ เลยว่าขอโทษ ขอโทษที่สุด ขอโทษที่สุด เราไม่เคยจับจองอะไรเป็นของเรา ขอทุกคนให้โอกาสแก้มด้วย แล้วก็ให้อภัยในทุกๆ สิ่งของแบรนด์ ถ้ามีสิ่งใดไปทำให้ทุกคนเสียใจหรือผิดหวัง วันนี้แก้มขอยอมรับ และกราบขอโทษจริงๆ ค่ะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @เที่ยงวันทันเหตุการณ์