กรณีปัญหาการตัดไม้พะยูงในโรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ที่ให้นายหน้าเข้ามาตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนถึง 22 ต้น กับอีก 2 ตอ ราคา 153,000 บาท ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาตลาด 28-56 เท่าตัว โดยเรื่องนี้ จังหวัดได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.- ส.ต.ง.-ป.ป.ท. เอาผิดทางวินัย แพ่ง อาญา ล่าสุด ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งคณะไต่สวนจัดชุดใหญ่ ตรวจสำนวนตำรวจ ขณะที่ชาวบ้านที่อนุรักษ์ป่าไม้ส่งหลักฐาน การประมูลไม้พะยูงขาย ที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก เป็นฝีมือข้าราชการ ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

เปิดเอกสารหลักฐาน ‘ใบเสร็จรับเงิน’ ซื้อไม้พะยูงถึงโรงเรียน 22 ต้น ราคาแค่ 1.53 แสนบาท

เปิดหลักฐานใหม่! งัดเอกสารจับโป๊ะ ‘ธนารักษ์’ อ้างไม่ได้อนุญาตให้ตัดไม้พะยูงในโรงเรียน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ (ฝ่ายความมั่นคง) หัวหน้าชุดเฉพาะกิจคลี่คลายปัญหาการตัดไม้พะยูง ได้ทำหนังสือ วิทยุสั่งการให้นายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ทำการสำรวจข้อมูลไม้หวงห้ามและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในที่สาธารณประโยชน์ โรงเรียน และวัด เพื่อทำการสำรวจข้อมูลและจัดทำบัญชีคุมไม้หวงห้ามและไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ไม้พะยูง ไม้สัก ไม้ประดู่ และไม้มีค่าประเภท ก. ในที่สาธารณประโยชน์ โรงเรียน วัด โดยให้ระบุรายละเอียดสถานที่ตั้ง พิกัด จำนวนต้น พื้นที่อยู่ในความดูแลของหน่วยงานใด พร้อมให้แจ้งชื่อ นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ ผู้ดูแลสถานที่ โดยให้รายงานข้อมูลให้จังหวัดทราบ ภายในวันที่ 20 ก.ย. 66 เป็นหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 28 ส.ค. 66

นายธวัชชัย กล่าวว่า การฝ่าฝืนคำสั่งของทางจังหวัดกาฬสินธุ์ เกี่ยวกับการประมูลไม้พะยูงขายจำนวน 22 ต้น กับอีก 2 ตอ เหตุเกิดที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ โดยกรณีไม้พะยูงของกลางหาย ถือเป็นคดีที่เกิดขึ้นเกี่ยวพันกับข้าราชการของรัฐ พนักงานสอบสวน สภ.โนนสูง อ.ยางตลาด ผู้รับผิดชอบคดี ได้ส่งสำนวนที่มีอยู่เกือบ 300 หน้า ให้ ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ดำเนินการพิจารณาที่ระบุว่ามีข้าราชการ กรมป่าไม้ ข้าราชการท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวม 8 คน มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งทาง ป.ป.ช.กาฬสินธุ์ ก็กำลังพิจารณา เพื่อส่งฟ้องในฐานทุจริต (157) ทั้งทางแพ่งและอาญาต่อไป

รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีการประมูลไม้พะยูงขายที่โรงเรียนคำไฮ อ.หนองกุงศรี นั้น ทราบว่า ป.ป.ท. จ.ขอนแก่น ได้ลงพื้นที่แล้ว 1 ครั้ง และกำลังดำเนินการสอบสวนในทางลับ ซึ่งก็ได้ทำคู่ขนานไปกับทางจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยชุดเฉพาะกิจคลี่คลายคดี ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดตั้งให้ตนเป็นหัวหน้าชุด เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนคำไฮวิทยา, ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2, ผอ.ธนารักษ์พื้นที่กาสินธุ์ ยังไม่รายงานเหตุผลการประมูลไม้พะยูงจำนวน 22 ต้น 2 ตอ ว่าประมูลไปด้วยเหตุผลใด เพราะเป็นการฝ่าฝืนข้อสั่งการจังหวัด และแนวทางปฏิบัติของกรมธนารักษ์ ซึ่งจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รายงานมาทางจังหวัด เพียงแจ้งว่าได้รายงานไปยังส่วนกลางต้นสังกัดแล้ว

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า ปัญหากรณีนี้ประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจอย่างมาก และทราบว่ามีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 มีโรงเรียนหลายแห่งที่มีการประมูลไม้พะยูงไปขาย โดยล่าสุดชาวบ้านได้เรียกร้องให้ไปตรวจสอบที่โรงเรียนหนองโนวิทยาคม ต.หัวหิน อ.ห้วยเม็ก ว่า มีการตัดต้นไม้พะยูงด้วยวิธีประมูลขายนำเงินเข้าหลวง จำนวน 9 ต้น ขายให้กับพ่อค้าในราคา 104,000 บาท โดยขายไปเมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย. 66 ซึ่งมีพฤติกรรมการตัดไม้พะยูงประมูลขายคล้ายกับปัญหาที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ กรณีนี้ชุดเฉพาะกิจฯ ได้เข้าตรวจสอบก็เป็นไปตามที่ชาวบ้านร้องเรียน โดยทาง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ ยังพบหลักฐานภาพถ่ายและเอกสารวิธีการประมูลไม้พะยูงขายทั้งหมด ซึ่งครั้งนี้ ทางจังหวัดได้ทำหนังสือเป็นรายลักษณ์อักษรไปถึงธนารักษ์พื้นที่กาฬสินธุ์ และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 อีกครั้ง เพื่อขอทราบ เรื่องการให้อนุญาตประมูลไม้พะยูงและการประมูลไม้พะยูงหรือไม้เศรษฐกิจของกลาง บนพื้นที่ราชพัสดุย้อนหลังตั้งแต่ ช่วงเดือน ก.พ. ปี 62 ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

“จากปัญหานี้ยังได้มีข้อสังการณ์ไปถึงนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอ ให้จัดชุด ชรบ. ที่ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนอาสาที่ผ่านการฝึก ทำการออกลาดตระเวนในพื้นที่ของตน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีต้นไม้พะยูง เพื่อป้องกันเครือข่ายมอดไม้ตัดในช่วงนี้ ร่วมถึงข้อห้ามให้มีการประมูลไม้พะยูงขาย หากมีความจำเป็นจะต้องแจ้งมายังจังหวัด เพื่อตั้งกรรมการตรวจสอบ จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ได้ช่วยเห็นหูเป็นตาในการเฝ้าระวังด้วย” รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคง ได้กล่าวถึงกรณีอนุญาตขายไม้ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ เชื่อว่าอีกไม่นานจะเห็นภาพเครือข่ายทั้งหมด เพราะคนมาซื้อมั่นใจว่าเป็นการซื้อที่ถูกต้อง และในเรื่องของราคาจ่ายจริง ก็ไม่ใช่ราคาที่อยู่ในใบเสร็จรับเงิน พ่อค้าไม้คงจะนำมาเปิดเผยทั้งหมด หากองค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเป็น ป.ป.ช., ป.ป.ท., สตง. จริงจังที่จะทำความจริงให้ปรากฏ เพราะถือว่าเป็นพฤติกรรมที่เหิมเกริม และถือเป็นการใช้ช่องว่างทางกฎหมายระเบียบพัสดุของกรมธนารักษ์ อนุญาตประมูลตัดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามที่เป็นของแผ่นดินอย่างไม่มีเหตุผล สิ่งที่ต้องการพูดก็คือคนที่ตัดไม้ทำลายป่าชีวิตไม่มีใครจบสวยซักคน” แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ปัญหามอดไม้ ที่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจทั่วประเทศนั้น มีรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ส่งชุดเฉพาะกิจเข้าพื้นที่กาฬสินธุ์ และ จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่น จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม ที่มีปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงในการป้องกันเหตุ และเกาะรอยติดตามกลุ่มมอดไม้แล้ว.