เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวของร้านอาหารลูกไก่ทอง และร้านปังชา ได้ออกประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ก “Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant” เกี่ยวกับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า (Trademark) ชื่อเมนู “ปังชาเย็น” ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว พร้อมอ้างอิงพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองเครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 พร้อมเน้นย้ำสงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข

ซึ่งต่อมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะได้ออกมาให้ความรู้ต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า “น้ำแข็งไสราด ชาไทย” มีขายมานานแล้ว จึงไม่มีใครสามารถจดสิทธิบัตร และอนุสิทธิบัตรแล้วอ้างเป็นสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในเมนูนี้ได้ ทว่า “ภาชนะ” ที่ใช้ใส่ “ปังชา” ของแบรนด์ที่เป็นข่าว จดสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ไว้ ก่อนที่สุดท้ายจะมีเพจเฟซบุ๊ก “Dr. Pete Peerapat” ซึ่งเป็นนักกฎหมาย ออกมาเปิดเผยว่า มีคนมาถามว่า เขาเป็นผู้เสียหายถูก notice ให้หยุดการใช้ชื่อร้านว่า “ปังชา” และเรียกค่าเสียหาย 102 ล้านบาท แบบนี้เขาใช้ชื่อร้านว่า “ปังชา” ได้หรือไม่ นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่บนโลกออนไลน์ เมื่อเข้าไปตรวจสอบในเพจ Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant ก็พบว่ามีชาวเน็ตจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลายเกี่ยวกับเรื่องราวนี้ อาทิ ไม่เห็นคำขอโทษร้านที่ฟ้องเขาสักคำเลย, ปกติชอบร้านนี้มากนะ แต่ทำแบบนี้ไม่ค่อยน่ารักกับร้านเล็กๆ เท่าไหร่, ทำได้ยังไง, ทำธุรกิจแบบใด, ดำเนินธุรกิจแบบใจแคบ เสียดายที่เคยเป็นลูกค้ามายาวนาน หลังจากนี้คงขอลาขาด ถ้าขนาดนี้ ไม่จด “ราดหน้า” ไปด้วยเลย, ใจแคบจัง, สุดปังเลยทีนี้, ดีนะ ไม่ฟ้องค้นคิดค้น ปังชา..

ขอบคุณภาพประกอบ : Lukkaithong – ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant