เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายวิญญัติ ชาญมนตรี ทนายความประจำตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า 1 ใน 10 รายชื่อบุคคลที่เข้าเยี่ยมนายทักษิณ ซึ่งได้ถูกแจ้งไว้กับกรมราชทัณฑ์นั้นมีชื่อของ ดร.พิชิต ชื่นบาน บุคคลผู้มีชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ด้วยนั้น ว่า ใน 10 รายชื่อ ยืนยันว่าไม่มีชื่อของ ดร.พิชิต ชื่นบาน และตนต้องขออภัยสำนักข่าวหลายสำนักที่เคยได้ให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีชื่อของ ดร.พิชิต อยู่ด้วย ซึ่งเกิดจากความเข้าใจผิดของตัวเองเนื่องจากเห็น ดร.พิชิต ได้เดินทางไปรับนายทักษิณที่สนามบินดอนเมือง จึงเข้าใจว่า ดร.พิชิต อยู่ใน 10 รายชื่อดังกล่าว แต่จากการตรวจสอบแล้วไม่พบชื่อ ดร.พิชิต แต่อย่างใด

ทนายวิญญัติ กล่าวอีกว่า สำหรับบุคคล 10 รายที่ได้มีการลงชื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณกับทางกรมราชทัณฑ์นั้น ทั้งหมดล้วนเป็นญาติของนายทักษิณ ประกอบด้วย บุตรของนายทักษิณและคู่สมรสรวม 6 คน ส่วนอีก 4 คนที่เหลือเป็นบรรดาหลานของนายทักษิณ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทนายความนั้น ตามระเบียบแล้วไม่จัดรวมอยู่ในจำนวน 10 รายชื่อที่ต้องส่งให้กรมราชทัณฑ์ แต่นายทักษิณได้แต่งตั้งให้ตนและนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง เป็นทนายความ ดังนั้น ตนและทนายนรวิชญ์ จึงสามารถเข้าพบนายทักษิณได้ตามสิทธิ

ทนายวิญญัติ เผยด้วยว่า ขณะนี้นายทักษิณยังคงอยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ หากญาติใน 10 รายชื่อคนใดประสงค์เดินทางมาเยี่ยม ก็สามารถเดินทางมาที่โรงพยาบาลได้เลย ไม่ต้องเดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และเมื่อมาถึงก็ให้ดำเนินการลงชื่อในสมุดเข้าเยี่ยมนายทักษิณที่เจ้าหน้าราชทัณฑ์จัดไว้หน้าห้อง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะขอทำการตรวจยึดโทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดบรรจุไว้ในซองพลาสติกใสก่อนการเข้าเยี่ยมทุกครั้ง ไม่ว่าจะบุคคลดังกล่าวจะเป็นญาติหรือทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งจากเจ้าตังก็ตาม นอกจากนี้ ในการเข้าเยี่ยมนั้น จะเข้าได้ครั้งละ 1 คน คนละไม่เกิน 30 นาที และ 1 คนสามารถเข้าเยี่ยมได้วันละครั้งเท่านั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบกรมราชทัณฑ์ อีกทั้งบริเวณด้านหน้าหน้าห้องผู้ป่วยของนายทักษิณ ก็มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยดูแลตามระเบียบ ไม่มีการเอื้อประโยชน์หรืออภิสิทธิ์ให้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่าตลอด 2 วันที่ผ่านมา มีเพียง น.ส.แพทองธารและทนายวิญญัติเท่านั้นหรือไม่ ที่ได้เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณที่ รพ.ตำรวจ ทนายวิญญัติ กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบ ยังไม่มีญาติคนอื่นๆเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ แต่คาดว่าอาจจะเดินทางมาเยี่ยมในวันอื่นแทน ซึ่งตนไม่ทราบกำหนดการหรือรายละเอียดของแต่ละท่านว่าจะเดินทางมาเมื่อไร แต่สำหรับตนแล้ว จะได้รับแจ้งจากญาติของนายทักษิณวันต่อวันว่าใครจะเดินทางมาเยี่ยมบ้าง

ต่อข้อถามถึงประเด็นเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณนั้น ทนายวิญญัติ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกฎหมายที่ได้ให้สิทธิ์ไว้ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรนั้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวของนายทักษิณ แต่ในขณะนี้การดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เท่าที่ตนทราบ อยู่ในระหว่างขั้นตอนที่นายทักษิณกำลังเตรียมการและร่างหนังสือกราบบังคมทูล ส่วนจะมีเนื้อหาในหนังสืออย่างไร หรือจะมีการยื่นหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษเมื่อไร ตนไม่ทราบได้ เป็นดุลพินิจส่วนตัวของนายทักษิณเอง เพียงแต่ว่าถ้านายทักษิณพร้อมเมื่อไร ก็จะดำเนินการยื่นเมื่อนั้น ส่วนเรื่องเอกสารประกอบหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษ คงไม่ถึงขนาดเหมือนการเสนอคำฟ้องในชั้นศาลที่ต้องใช้เอกสารจำนวนมาก เพราะตามกฎหมายแล้ว ไม่ได้กำหนดเอกสารอื่นใดเพิ่มเติม แต่โดยหลักคือ ต้องมีหนังสือระบุประเด็นข้อเท็จจริงเพื่อกราบบังคมทูลการขอพระราชทานอภัยโทษและเอกสารระบุตัวตนทางราชการ ส่วนเอกสารอื่น ๆ เช่น คำพิพากษา หากกล่าวถึงในหนังสือกราบบังคมทูล ก็ควรจะต้องนำมาแนบประกอบด้วย ทั้งนี้ รายละเอียดประเด็นที่จะต้องเขียนในหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษนั้น เป็นเรื่องเชิงรายละเอียดที่ตนขอไม่ระบุถึง ส่วนในวันนี้ตนยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะมีสมาชิกท่านใดเดินทางเข้าเยี่ยมนายทักษิณ

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าโดยสรุปของ 12 รายชื่อบุคคลที่สามารถเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 10 รายชื่อญาติของนายทักษิณ ที่ได้มีการระบุแจ้งไว้กับกรมราชทัณฑ์ ได้แก่ 1.น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ และในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย 2.นายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีของ น.ส.แพทองธาร 3.น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ หรือ เอม บุตรสาวคนกลางของนายทักษิณ และในฐานะกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม 4.นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ สามีของ น.ส.พินทองทา และในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น 5.นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือ โอ๊ค บุตรชายคนโตของนายทักษิณ 6.น.ส.ณัฐฐิญา ปวงคำ ภรรยาของนายพานทองแท้ ส่วนอีก 4 คนที่เหลือ คือ บรรดาหลานของนายทักษิณ ขณะที่ 2 รายชื่อทนายความที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทนายความประจำตัวนายทักษิณ ชินวัตร ได้แก่ ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี และทนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง