เมื่อวันที่ 29 ส.ค.66 ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ นักวิชาการอิสระ และอดีตผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงานกกต.) โพสต์ลงในเฟซบุ๊กว่า ภาพลักษณ์ รมต.ของนรม.เศรษฐา 1

มีประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่งต่อความสุขและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของผู้คนจำนวนมากมาย เพราะแกนนำพรรคเพื่อไทยมุ่งเน้นดูแลกระทรวงเศรษฐกิจเป็นสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ทอดทิ้งปัญหาด้านกฎหมายของชาติเพราะเพื่อไทย ได้หยิบมือฉมังทางกฎหมายเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ ดังเช่น นายพิชิต ชื่นบาน ว่าที่ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่อง คดีถุงขนม เหตุใดเพื่อไทยจึงกล้าหยิบมาเล่น ทั้งที่รู้ดีว่านี่คือเผือกร้อนในมือ ในฐานะที่ผู้เขียนเคยทำงานที่สนง.กกต. ในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญมาเป็นเวลานานถึง 18 ปี

ขอเรียนว่า นี่คือสุดยอดเซียนทางกฎหมายของแท้ มิใช่เป็นเพียงเนติบริกร ดังที่เคยมีมา กล่าวคือตามที่แหล่งข่าวบางสำนักอ้างว่าผู้ที่เคยต้องโทษในคดีอาญามาก่อนก็จะต้องขาดคุณสมบัติ ในการดำรงตำแหน่งรมต.


สำหรับกรณีของนายพิชิต หากสืบค้นข้อเท็จจริงในอดีตจะพบว่าเป็นการกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลที่มีบัญญัติไวัตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ลักษณะ 2 หมวด 3 ซึ่งตามคำวินิจฉัยกฤษฎีกาเรื่อง เสร็จที่ 444/2528 ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล

แม้ศาลจะมีคำสั่งลงโทษจำคุก ก็ต้องถือเป็นเรื่องวิธีสบัญญัติเกี่ยวกับการพิจารณาของศาลเท่านั้น “ไม่ใช่” การกระทำผิดในทางอาญา
ดังนั้นคำพิพากษาของศาลในกรณีของนายพิชิต จึงต้องถือว่าเขาคือบุคคลผู้ที่ไม่เคยต้องคำพิพากษาในความผิดทางอาญามาก่อน และบุคคลผู้นี้ก็ไม่เคยถูกฟ้อง หรือต้องคำพิพากษาในคดีอาญาความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่หรือศาล จึงทำให้ไม่มีประวัติอาชญากรรมใดๆ

ย่อมต้องถือว่าเขาไม่เป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี กรณีต้องคำพิพากษาให้จำคุก ตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 160 (6) ประกอบมาตรา 98 (7)


นี่คือตัวอย่างของประสบการณ์ ประกอบกับความเชี่ยวชาญทางการเมืองขนานแท้ของพรรคเพื่อไทย ผู้เขียนจึงได้แต่หวังและ ขอภาวนาให้อำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลพิภพ ได้โปรด ดลบันดาลให้ประเทศชาติและประชาชน คนไทยทุกคน จงผ่านพ้นวิกฤติของ ความทุกข์ยาก ไปในเร็ววันด้วยเทอญ…สาธุ สาธุ สาธุ…