เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) “เศรษฐา 1” ภายหลังจากมีการส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) แล้ว เลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งไปยังผู้ที่มีรายชื่อดังกล่าวให้มากรอกเอกสารประวัติและคุณสมบัติ โดยให้เดินทางมารับเอกสารเพื่อนำไปกรอกคุณสมบัติและประวัติ ซึ่งแต่ละคนจะมาด้วยตัวเอง หรือมอบหมายให้ทีมงานมารับแทนได้

โดยตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ (28 ส.ค.) ได้มีบุคคลที่มีรายชื่อจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.ชุดใหม่บางรายทยอยเดินทางเข้ามารับเอกสารไปกรอกประวัติ ที่ตึกสลค.แล้ว อาทิ พ.ต.อ.ทวีสอด สอดส่อง สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่มีชื่อเป็นรมว.ยุติธรรม นายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้มอบหมายให้ตัวแทนมารับเอกสารแทนของบรรดาว่าที่รัฐมนตรีทั้งหมดของพรรคฯ ก่อนจะนำไปให้แต่ละคนกรอก สำหรับพรรคเพื่อไทยได้นำเอกสารไปให้ว่าที่รัฐมนตรีของพรรคฯกรอก แล้วว่าที่รัฐมนตรีแต่ละคนมายื่นเอกสารที่ตึก สลค.ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีว่าที่รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐบางคนมารับเอกสารไปแล้ว ทั้งนี้ ได้ให้เวลาว่าที่รัฐมนตรีมากรอกเอกสารจำนวน 3 วัน ตัังแต่วันที่ 28-30 ส.ค.นี้.