เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2566 ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ชื่อว่า ‘Ian Miles Cheong’ ได้โพสต์คลิปวิดีโอบันทึกสถานการณ์พิลึกพิลั่นบนรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก เมื่อมีหนุ่มผิวดำและเพื่อน ขึ้นเข้ามาในตู้โดยสารพร้อมกับรถมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ 

คลิปซึ่งมีผู้เข้ามาชมมากกว่า 4.4 ล้านครั้ง มีความยาวเพียง 33 วินาที จับภาพของชายหนุ่มผิวดำยืนอยู่กลางตู้โดยสารของรถไฟใต้ดินสายหนึ่งของนิวยอร์ก โดยมีมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่คันหนึ่ง จอดอยู่ข้างหน้าชายหนุ่ม ขณะที่ตัวเขาเองโวยวายใส่ผู้โดยสารรอบข้างที่พยายามจะเดินผ่านรถของเขา และเอาแต่พูดว่า “ผมไม่หลบ ๆ” 

แต่เนื่องจากรถของเขาจอดขวางทางเดินในตู้โดยสาร ซ้ำยังอยู่ในตำแหน่งหน้าประตูรถ ทำให้มีหลายคนที่พยายามจะเดินผ่าน จากนั้นก็มีคนขอร้องให้ขยับรถหลบ เพื่อไม่ให้ขวางทางเดิน แต่เขากลับไล่คนที่ถามให้ไปขึ้นรถที่ประตูอื่น และย้ำว่าเขาจะไม่ขยับไปไหนอย่างเด็ดขาด

ต่อมาในคลิปก็จะเห็นนักซิ่งหนุ่ม ตะโกนใส่ผู้โดยสารคนอื่น ๆ บนชานชาลาที่กำลังจะเข้ามาในตู้โดยสารว่า “ไม่มีที่แล้วโว้ย” แล้วก็หันไปด่าลอย ๆ ว่า “อย่าผลักสิวะ!” ทำให้ผู้โดยสารหญิงคนหนึ่งถอยกลับไปยังชานชาลาเพื่อรอรถไฟขบวนต่อไป จากนั้น ชายหนุ่มก็พูดย้ำอีกว่า “ที่ไม่พอ” ก่อนที่คลิปจะจบลง

ไม่มีใครรู้เหตุการณ์หลังจากนั้น หรือว่าชายหนุ่มนำรถมอเตอร์ไซค์ออกจากตู้โดยสารได้อย่างไร แต่คลิปดังกล่าว ได้จุดประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นการตำหนิชายหนุ่มเจ้าของรถ ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์พิลึก ๆ บนรถไฟใต้ดินของนิวยอร์ก

นอกจากนี้ แม้ตามระเบียบของการใช้บริการขนส่งมวลชนของนิวยอร์ก จะอนุญาตให้ผู้โดยสารนำจักรยานหรือจักรยานไฟฟ้าขึ้นรถไฟได้ หากมีขนาดไม่เกินที่กำหนดไว้ แต่ไม่อนุญาตให้นำพาหนะที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเช่นมอเตอร์ไซค์ที่เห็นในคลิป ขึ้นรถไฟโดยเด็ดขาด

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ :  X / @stillgray