ตามที่ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอห้วยเม็ก ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน.จ.กาฬสินธุ์ และพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของไม้พะยูง บริเวณริมถนน โรงเรียนห้วยเม็กวิทยาคม อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ หลังถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด นั้น

ขบวนการค้าไม้อาวุธครบมือ บุกวัดดังเมืองอุดรฯ ตัดไม้พะยูงอายุนับร้อยปี

เห็นกฎหมายเป็นอะไร! แก๊งมอดไม้กาฬสินธุ์เหิมบุกตัด ‘ไม้พะยูง’ ในโรงเรียนอีก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งแม้ทางผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ จะออกประกาศชัดเจนแล้วก็ตาม โดยรูปแบบของวิธีการของกลุ่มคนร้ายก็จะมีการวางแผน เลือกก่อเหตุในช่วงกลางดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไม่คนพลุกพล่าน รวมทั้งอาศัยช่วงเวลาที่ฝนตก หวังใช้เสียงของฝนกลบเสียงของเลื่อยยนต์ ป้องกันการได้ยินจากชาวบ้านในพื้นที่

ทั้งนี้ พบว่านอกจากพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่กลุ่มคนร้ายลักลอบก่อเหตุตัดไม้พะยูงแล้ว ยังพบว่า จ.อุดรธานี ได้มีขบวนการมอดไม้ ลักลอบบุกตัดไม้พะยูง อายุกว่า 100 ปี ภายในวัดสมวิไล หมู่ 5 ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง โดยเหตุการณ์นี้ ชาวบ้านมาช่วยกัน จนคนร้ายต้องทิ้งท่อนไม้ที่เลื่อยแล้ว ขับกระบะซิ่งหนี โดยได้มีการใช้อาวุธปืนยิงข่มขู่ไม่ให้ติดตาม รวมทั้งในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ก็ได้มีกลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ ลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนบ้านดอนหมากพริกลิ้นฟ้า หมู่ 2 ต.แคนเหนือ อ.บ้านไผ่ ซึ่งปลูกโดยคณะครู เมื่อปี พ.ศ. 2512 โดยคนร้ายอาศัยช่วงฝนตกทุกวัน โรงเรียนไม่มีครู นักเรียน ภารโรง เนื่องจากต้องย้ายไปเรียนรวมกับโรงเรียนอื่น ลักลอบเข้ามาทำการตัด ชาวบ้านเห็นคนร้ายประมาณ 8 คน กำลังใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้พะยูง จึงแจ้งตำรวจและผู้นำให้ทราบ เมื่อชาวบ้านมาถึงโรงเรียน คนร้ายรู้ตัว จึงยิงปืนใส่ชาวบ้าน จากนั้นก็ขับรถกระบะ หลบหนีออกไป ซึ่งก่อนหน้านี้มีนายทุนมาตระเวนขอซื้อไม้พะยูง 14 ต้นในโรงเรียน แต่ไม่มีใครขายให้

โดยเหตุการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสานที่เกิดขึ้นขณะนี้ พบว่าภายใน 1 อาทิตย์ ขบวนการลักลอบตัดไม้ ก่อเหตุรวดเดียวใน 3 จังหวัด เชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นทั้ง 3 จังหวัด น่าจะเชื่อมโยงกันอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นอกจากชาวบ้านจะวอนนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ส่งส่วนกลางลงมาตรวจสอบเจ้าหน้าที่บางหน่วยที่มีความไม่ชอบมาพากลแล้ว ยังอยากให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จัดชุดเฉพาะกิจสอบสวนกลาง ส่ง ตร.กองปราบฯ และ ตร.ปทส. ลงมาร่วมคลี่คลายคดี มั่นใจเป็นขบวนการค้าไม้ระดับประเทศ นอกจากจะลงมือตัดไม้พะยูง ตามโรงเรียน วัด พร้อมๆ กันถึง 3 จังหวัดแล้ว ยังมีอาวุธสงครามครบมือ จนชาวบ้านต่างหวาดกลัวไม่กล้าเข้าไปยุ่งหรือแจ้งเบาะแส.