เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ kraipop thepkila ได้โพสต์รูปภาพวัตถุลักษณะก้อนกลมสีดำมีสนิมเกาะ คู่กับรูปเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง พร้อมข้อความระบุว่า “อุทาหรณ์!!!! พ่อ แม่ ทุกคนควรระวังให้มากๆ คับ เข้าใจว่าลูกเป็นภูมิแพ้มาตลอด ไม่สบายบ่อย วันดีคืนดีมีเลือดไหลออกจากจมูก จมูกมีกลิ่น เป็นมา 2 ปีกว่าแล้ว ตั้งแต่น้อง 3 ขวบ ไปหาหมอที่ไหนก็ว่าเป็นภูมิแพ้ สุดท้ายรู้ความจริง ถ่านของเล่น ลูกเอาใส่จมูกมาหลายปี ต้องขอบคุณหมอมานิตย์ และเจ้าหน้าที่ 4-5 ท่าน ที่ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันช่วยเหลือน้อง ใช้เวลาเกือบ 45 นาที น้องธาราเองก็ใจสู้สุดๆ วันนี้พ่อรู้สึกโล่งใจสุดๆ ที่ได้รู้ความจริง ขอบคุณสิ่งใดก็ตามที่ทำให้มีวันนี้ #ขอบคุณคุณหมอมานิตย์มากๆคับ” ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้มีชาวเน็ตต่างให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

นายไกรภพ เทพกิฬา อายุ 40 ปี เจ้าของโพสต์ดังกล่าว เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ในขณะนั้น น้องธารา ซึ่งเป็นลูกสาวของตนอายุราว 3 ขวบ อยู่ในวัยซุกซน ได้มีอาการจมูกบวมผิดปกติและมีขี้มูก ตนก็ได้พาไปหาหมอ ตอนนั้นหมอวินิจฉัยว่าน้องอาจจะเป็นภูมิแพ้ ก็ได้ให้ยามาทานปกติ และในช่วงสองปีที่ผ่านมาน้องก็มีอาการต่อเนื่องต้องไปหาหมอเพื่อรับยามาทานประมาณ 2 ครั้งต่อเดือน ซึ่งตนก็เข้าใจว่าน้อง เป็นโรคภูมิแพ้ และพยายามดูแลด้วยการล้างจมูก และทานยามาโดยตลอด

“ที่ผ่านมาเมื่อน้องมีอาการจมูกบวมและมีขี้มูก ตนก็จะใช้วิธีเขี่ย และล้างจมูก จนกระทั่งล่าสุดเมื่อ 3 วันก่อน ขณะที่จนเขี่ยจมูกน้องเพื่อนำขี้มูกออกมา ก็รู้สึกเหมือนไปโดนวัตถุอะไรบางอย่าง แต่ก็ไม่ได้เอะใจคิดว่าเป็นขี้มูกแข็ง จนกระทั่งวันนี้ น้องอาการไม่ดีขึ้น ประกอบกับจมูกมีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง จึงตัดสินใจพาไปพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อที่จะตรวจอย่างละเอียด ซึ่งแพทย์ก็ตรวจพบว่ามีวัตถุแปลกปลอมติดอยู่ในโพรงจมูกของน้องธารา ก่อนได้ดูดออกมาโดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที ก็พบว่าเป็นก้อนถ่าน สำหรับใส่ของเล่น ไปติดอยู่ในโพรงจมูก ซึ่งก้อนถ่านดังกล่าวก็มีสภาพที่เต็มไปด้วยสนิม หมอเชื่อว่าน่าจะติดอยู่ไม่น้อยกว่า 2 ปี ซึ่งก็ไปตรงกับที่ตนจำได้ว่าลูกสาวเริ่มมีอาการป่วยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา” นายไกรภพ กล่าว

นายไกรภพ กล่าวอีกว่า ที่ตนนำเหตุการณ์ดังกล่าวมาโพสต์ลงโซเชียลก็เพื่อต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ต่อพ่อแม่ผู้ปกครอง ว่า เราจะต้องดูแลบุตรหลานโดยเฉพาะช่วงอายุ 1-3 ขวบ อย่างใกล้ชิด ของเล่นก็ไม่ควรจะเป็นสิ่งเล็กๆ เพราะเด็กวัยนี้อาจจะนำเข้าปาก จมูก หรือหูได้ ซึ่งเป็นอันตรายมากๆ และเราควรเลือกของเล่นที่ปลอดภัยให้ลูก ไม่มีส่วนประกอบของชิ้นส่วนขนาดเล็ก กรณีของน้องธารา ถือว่าตนโชคดีมากๆ ที่ไม่ลงไปอุดหลอดลม หรือ ทางเดินหายใจ นั่นหมายถึงเป็นอันตรายต่อชีวิตของลูกน้อยได้.