เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับเรื่องราวที่ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ “ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน” นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวจากลูกเพจ เกี่ยวกับการผ่าตัดเสริมหน้าอก 20 ปี ซึ่งพบว่า ซิลิโคนที่ใช้เสริมหน้าอก ถูกถอดออกจากการรับรองของ อย. ไทยแล้ว แถมเมื่อถอดออกมากลับพบว่า “ซิลิโคนแตก” ด้วย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาอัปเดตว่า “เห็นสาวๆ กังวลเรื่องเสริมนม!! อ่ะ ผมไปถามจารย์หมอมาให้แล้ว ที่เคยได้ยินมาว่า ใครที่เคยเสริมนมมาแล้ว 10 ปี ต้องไปถอดออก อันนี้ไม่จริง อาจารย์หมอแกบอกว่า นั่นเป็นข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 แล้ว ยุคนั้นซิลิโคนรุ่นเก่ามาก เดี๋ยวนี้เขาวิจัยและพัฒนาไปมากแล้ว แตกยาก รั่วยาก น่าจะอยู่ได้น้านนน นาน

แต่นานเท่าไหร่ ยังไม่มีใครรู้ เพราะซิลิโคนเพิ่งทำพัฒนามาไม่ถึง 10-20 ปี แต่ถ้าให้ดูจากคุณสมบัติใหม่ๆ น่าจะอยู่ได้ 20 ปี ขึ้นไปแบบสบายๆ

สำหรับสาวๆ รุ่นเดอะ ที่เคยเสริมนมด้วย ‘รุ่นน้ำเกลือ’ แล้วสังเกตว่าเต้าแข็งๆ หรือยุบหายไปข้างหนึ่ง อันนี้น่าจะรั่ว หรือเกิดพังผืดแน่ๆ ต้องไปเอาออก ทีนี้มาดูวิธีการดูแลตัวเอง การตรวจเช็กนมของสาวๆ หลังจากเสริมนมมาแล้วกันบ้างครับ

– สำหรับคนที่อายุน้อยกว่า 40 ปี และใส่รุ่นซิลิโคน หลังเสริมนม 5 ปี ขึ้นไป จริงๆ ควรตรวจ MRI (แต่บ้านเรา แพง และหาที่ตรวจยาก ทางสมาคมฯ จึงอนุโลมให้ใช้ แมมโมแกรม และอัลตราซาวด์แทนได้) ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ก็ตรวจซ้ำทุก 2-3 ปี ครับ แต่ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น แข็ง เจ็บ ผิดรูป เบี้ยว คลำได้ก้อน ให้รีบเลยครับ ไปตรวจแมมโมแกรม อัลตราซาวด์ หรือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า MRI ได้เลย และ ติดตามทุก 2-3 ปี

– สำหรับคนที่อายุมากกว่า 40 ปี ยังไงก็ควรตรวจแมมโมแกรม อัลตราซาวด์เต้านมทุกปีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใส่เต้าหรือไม่ก็ตาม จะได้ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมไปในตัว เรื่องนม เป็นเรื่องใหญ่เหมือนกันนะเนี่ยยยย”..

ขอบคุณข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า, เพื่อสองเต้าที่เท่ากัน by Dr Bua