เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 6 ก.ค พล.ต.ต.ชัยต์พจน์ สุวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภ.2 สั่งการให้  พ.ต.อ.สุทธิศักดิ์ วันที รอง ผบก.กค.ภ.2 พ.ต.อ.ดร.นริศ แสวงจิตร์ รอง ผบก.ศรฝ.ภ.2 นำหมายจับและหมายค้นเข้าตรวจสอบที่ บ้านเลขที่ 380/54 หมู่บ้านเดอะแกลลอรี่ ซอยจอมเทียน 8 ถนนจอมเทียนสาย 2 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้เบาะแสว่ามีกลุ่มผู้กระทำความผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ก่อนจะสามารถควบคุมตัวผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด 5 ราย เป็นคนไทย 4 ราย และชาวต่างประเทศสัญชาติจีน 1 ราย

โดยก่อนการจับกุมสืบเนื่องมาจาก ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ทราบว่ามีกลุ่มคนไทยลักลอบถ่ายทำหนังลามกอนาจาร เผยแพร่ผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ส่งต่อไปยังแอปพลิเคชั่นของประเทศจีน ซึ่งหนึ่งในผู้กระทำผิดนั้นเคยกระทำความผิดมาแล้วหลายครั้ง จึงติดตามเฝ้าดูพฤติกรรม จนกระทั่งพบว่ากลุ่มเป้าหมายกำลังกระทำความผิดซ้ำ จึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดพัทยา ฐานกระทำความผิด ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้แกะรอยและทราบเบาะแส ว่ากลุ่มผู้กระทำผิดกำลังยกกองมาถ่ายทำอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพบว่า ภายในห้องนอนชั้น 3  มีกลุ่มผู้กระทำผิดประกอบด้วย ผู้ชายชาวจีน 1 ราย ผู้ชายไทย 3 ราย และสาวประเภทสองตามหมายจับ 1 ราย กำลังถ่ายทำการร่วมเพศบนเตียงนอนและบันทึกภาพยนตร์กันอย่างโจ๋งครึ่ม เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ต้องตกใจ แล้วหยุดกิจกรรมสยิวในทันที หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางเป็นเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์เซ็กทอยใช้ในการถ่ายทำจึงยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับควบคุมตัวบุคคลทั้งหมดมาที่สภ.พัทยา เพื่อดำเนินคดี

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพ  โดยเฉาะสาวประเภทสองชาวไทยอ้างถึงสาเหตุที่ต้องจำใจทำนั้น เนื่องมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ส่งผลกระทบให้ตกงานจึงขาดรายได้มาจุนเจือครอบครัว โดยในการถ่ายทำจะได้รับเงินค้าตอบแทนจากชาวจีน วันละ 1,000 บาท อย่างไรก็ตามได้แจ้งข้อกล่าวหา ฐานกระทำความผิด ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ มีลักษณะอันลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองพัทยาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.