สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ) เผยแพร่ชุดภาพถ่าย ที่เป็นพื้นผิวบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ ซึ่งบันทึกโดยยานสำรวจ “จันทรายาน-3”


ทั้งนี้ จันทรายาน-3 ลงจอดใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ ตามกำหนดการ เมื่อเวลา 18.04 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธที่ผ่านมา (19.34 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยยานสามารถเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังเดินทางออกไปจากโลก เมื่อวันที่ 14 ก.ค.


ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้อินเดียเป็นประเทศที่ 4 ในประวัติศาสตร์โลก ซึ่งประสบความสำเร็จ ในการส่งยานสำรวจลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ ต่อจากสหรัฐ สหภาพโซเวียต หรือรัสเซียในปัจจุบัน และจีน แต่เป็นประเทศแรกของโลก ซึ่งสามารถส่งยานสำรวจลงจอด บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ได้สำเร็จ


นอกจากนี้ อินเดียใช้งบประมาณสร้างยานสำรวจดวงจันทร์ต่ำกว่าอีกสามประเทศดังกล่าวมาก โดยข้อมูลของไอเอสอาร์โอระบุว่า งบประมาณสำหรับโครงการสำรวจจันทรยาน-3 อยู่ที่ประมาณ 74.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,600.18 ล้านบาท) ทว่าต้องแลกด้วยการใช้เวลาเดินทางที่นานกว่าปกติ


อนึ่ง อินเดียเริ่มภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งแรก เมื่อปี 2551 ด้วยการส่งยานจันทรายาน-1 ซึ่งสามารถเข้าสู่วงโคจรของดวงจันทร์ได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ปีนั้น ตามด้วยภารกิจจันทรายาน-2 เมื่อปี 2562 อย่างไรก็ตาม ยานสำรวจเกิดขาดการติดต่อในช่วงนาทีลงจอด และมีการยืนยันในเวลาต่อมา ว่ายานตกกระแทกกับพื้นผิวดวงจันทร์.

เครดิตภาพ : Indian Space Research Organisation ( ISRO )