จากกรณีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้โพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมระบุว่า “อังคารที่ 22 สิงหาคม 09.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ” และต่อมามีรายงานข่าวสำนักข่าวต่างประเทศอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯที่ช่วงหนึ่งระบุถึงวันที่จะเดินทางกลับประเทศไทยว่า “มีคนไปดูฤกษ์ยามให้ เป็นวันที่ 22 สิงหาคม เขาบอกว่าเป็นวันดี” ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. อาจารย์ภิญโญ พงศ์เจริญ นายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่าน “เดลินิวส์” ถึงเกณฑ์ฤกษ์ยามวันดังกล่าวนี้ในภาพรวมไว้ว่า สุริยคติกาล วันที่ 22 ส.ค.2566 (ค.ศ.2023) จันทรคติกาล ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 9 ปีเถาะ เบญจศก จุลศักราช 1385 ทิศที่เป็นมงคลคือทิศตะวันตก ทิศอัปมงคลคือทิศตะวันออก สีประจำวันคือสีชมพู สีสิริมงคลคือสีเหลือง สีน้ำตาล สีอัปมงคลคือสีขาว สีงาช้าง

ราศีที่ดาวศรีสถิตคือราศีเมษ ราศีที่ดาวกาลีสถิตคือราศีตุลย์ ซึ่งในวันนี้ ช่วงเวลา 00.00-24.00 น. ห้ามทำการมงคล อย่างไรก็ตาม สำหรับช่วงเวลา 02.43-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยสวาตินักษัตรฤกษ์ที่ 15 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวีหมายถึงสตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง ขณะที่ช่วงเวลา 00.00-02.42 น. ดาวจันทร์เสวยจิตรานักษัตรฤกษ์ที่ 14 ประกอบด้วยเวสิโยแห่งฤกษ์หรือเทศาตรีแห่งฤกษ์ เทศาตรีแปลว่าข้ามถิ่น หมายถึง“ฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น”

สำหรับดวงชะตากำเนิดของ“ทักษิณ ชินวัตร” ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติเคยชี้ไว้ว่า เกิดวันที่ 26  ก.ค.2492 เวลาประมาณเที่ยง วันเกิดตรงกับแรม 1 ค่ำ เดือน 9 ปี ฉลู ดาวประจำตัวคือ ดาวพุธ โดยลัคนาอยู่ราศีกันย์ เสวยเทศาตรีฤกษ์ ที่หมายถึง “พ่อค้าข้ามถิ่น” ซึ่งในส่วนของวันเกิดนั้น “เกิดวันอังคาร” และหากดูกันที่ดวงภาพรวมวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 สำหรับผู้ที่เกิดวันอังคาร เมื่อเทียบเคียงกับกรณีของทักษิณ แล้วก็นับว่ามีประเด็นเด่น ๆ ที่น่าจับตา กล่าวคือ อังคารทับวันเกิด ต้องระวังของร้อนและของแหลมคม ต้องออกแรงมากกว่าปกติ ต้องปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี แต่กระนั้น ก็จะมีความดีความชอบจะโชคดีได้ลาภ และการเจรจาจะประสบความสำเร็จจะมีการเดินทาง

ถ้ากลับมาประเทศไทยช่วงนี้ ยังไงก็ไม่ดีเหมือนที่ได้เคยทำนายไว้แล้ว เพราะดาวพฤหัสบดีโคจรอยูในภพที่ 8 ของดวงชะตากำเนิดคือ“ภพมรณะ”ซึ่งแปลว่าพลัดพรากแปรสภาพเปลี่ยนแปลงสรุปคือดาวพฤหัสบดีจะให้โทษไม่ดีกับดวงทักษิณ จะมีปัญหา จะเกิดการเปลี่ยนแปลงกับหุ้นส่วน หรือคู่สัญญาอีกทั้งยังมีจุดสำคัญอีกจุด คือดาวเสาร์ ที่เล็งดาวเสาร์เดิม และยังเล็งดาวศุกร์ ซึ่งเป็นคู่ศัตรูเก่า เพราะฉะนั้นเรื่องเก่าๆหรือสิ่งที่ทำไว้แต่เดิม จะเป็นอุปสรรคปัญหา เกิดความทุกข์ระทม มีปัญหาเรื่องกฎหมาย และระวังสุขภาพ โรคเก่าจะกำเริบ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ อาจารย์ภิญโญ เคยทำนายดวงชะตา“ทักษิณ ชินวัตร”ตั้งแต่ตอนที่มีกระแสว่าจะกลับประเทศไทยช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ทางทีมข่าวสกู๊ปเดลินิวส์ เอาไว้ว่า ช่วงต้นเดือนส.ค.66มีเกณฑ์ในทางโหราศาสตร์ที่สำคัญที่น่าจับตาคือ“พระราหู” เนื่องจากราหูอยู่บนท้องฟ้าตรงราศีเมษ กุมดาวพฤหัสบดี และในดวงกำเนิดของทักษิณ ราหูสถิตตรงราศีมีน ขณะที่ในดวงเมืองราหูอยู่ตรงราศีมีน ในดวงพระฤกษ์ของเสาหลักเมืองก็อยู่ในราศีมีน และอีกหน่อยพระราหูจะย้ายราศีจากเมษเข้าสู่มีน

ฉะนั้น“ราหูจะทับราหู” หากย้อนดูปีที่ราหูทับราหู ปี 2549 สมัยรัฐบาลคุณทักษิณ ถูกยึดอำนาจ 19 ก.ย.เมื่อพระราหูจะโคจรครบรอบ18 ปีตามวัฏฏะราหูก็หวั่นๆว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายซ้ำรอยเก่าอย่างรัฐประหารยึดอำนาจหรือการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่สำคัญๆ เพราะราหูซ้ำวัฏฏะเดิม ตรงราศีมีน ซึ่งก็สอดคล้องกับดวงคุณทักษิณ และดวงเมือง ถ้าถามถึงดวงคุณทักษิณ ยังไม่ค่อยดีต้องรอให้ดาวพฤหัสบดีย้ายเข้าราศีพฤษภก่อนสถานการณ์จึงจะปลอดโปร่งขึ้นเพราะพฤหัสฯเป็นเจ้าเรือนพันธุ แปลว่าบ้านเก่า-ครอบครัวเก่า และยังเป็นเจ้าเรือนปัตนิ แปลว่าคู่ครอง ตอนนี้อยู่ในมรณะภพฉะนั้นก็จะยังพลัดพรากจากบ้านเก่าแม้ว่าจะวางแผนเตรียมรับมือกับเหตุการณ์หรือปัญหาต่างๆที่จะเกิดแล้วก็ตาม แต่ดวงยังไม่ค่อยจะดีกลับมาแล้วจะเกิดปัญหาและความวุ่นวายที่คาดไม่ถึง อย่างไรก็ดีช่วงต้นเดือนส.ค. ทักษิณ ก็ไม่ได้เดินทางกลับเปลี่ยนแปลงหมายมาเป็นวันที่ 22 ส.ค.66

ส่วนดวงชะตาของ“สุเทพ เทือกสุบรรณ” วันที่ 22 ส.ค.2566 ก็จะมีการขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามที่ศาลกำหนดนัดฟังคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีทุจริตโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน-แฟลตตำรวจนั้น ทางอาจารย์ภิญโญ ทำนายทาว่า “สุเทพ เทือกสุบรรณ” เกิดวันที่ 7 ก.ค.2492 เกิดเดือนเดียวกันและปีเดียวกันกับ “ทักษิณ ชินวัตร” โดยห่างกันแค่ 19 วัน เพราะฉะนั้นก็จึงจะมีจุดหรือเหตุการณ์คล้ายๆกัน

“ดวงของคุณสุเทพ ก็มีเสาร์เล็งเสาร์ คือปัญหาจากเรื่องเก่าๆจะทำให้เกิดโทษทุกข์ทั้งกายและใจหรือสูญเสียทรัพย์สินเงินทอง และตามตำราโหรบ่งบอกว่าดวงชะตาทั้ง 2 คน คือคุณสุเทพ และคุณทักษิณ ช่วงนี้ห้ามเดินทางไกลๆจะเกิดปัญหาทับถม ผู้ใหญ่จะให้โทษ หรือถูกกฎหมายลงโทษ” อาจารย์ภิญโญ กล่าว.