จากกรณีรถกระบะขับพุ่งชนท้ายรถโรลส์-รอยซ์ เหตุเกิดบนถนนมอเตอร์เวย์ขาออก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา จนเป็นที่โด่งดังบนโลกโซเชียลว่า จะมีการรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกันอย่างไร เนื่องจากรถโรลส์-รอยซ์ มีมูลค่ากว่า 32 ล้านบาท แต่รถกระบะไม่มีประกันภัยคุ้มครอง นั้น

เปิดนาที! ‘กระบะแต่งซิ่ง’ มุดแซง ‘โรลส์-รอยซ์’ พลาดชนท้าย-จ่ายเบาๆ 32 ล้าน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่ สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง นายพงษ์เทพ รื่นเริง หรือแซม อายุ 23 ปี คนขับรถกระบะแต่งซิ่ง พร้อมด้วยนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ดูแลคดีให้นายพงษ์เทพ และนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความฝั่ง น.ส.ซุน ชาวจีน เจ้าของรถโรลส์-รอยซ์ ที่ถูกชน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.โสภณ โกมลสุทธิ รอง ผกก.สอบสวน กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เพื่อเจรจาหาข้อยุติ เรื่องการชดใช้ค่าเสียหาย

โดย น.ส.ชนิดา คำแสง น้าของนายพงษ์เทพ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า ขอโทษและยอมรับผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้จึงมาเสียค่าปรับ 1,000 บาท ในฐานความผิดข้อหาขับรถประมาท เป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหาย ในเมื่อทำผิดต้องยอมรับผิด และต้องชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งฝ่ายบริษัทประกันภัยของผู้เสียหาย จะแจ้งว่าต้องชดใช้เท่าใด แต่ต้องรอการประเมินราคาอีก 2-3 วัน เบื้องต้นจะขายซากรถกระบะเพื่อหาเงินไปชดใช้คู่กรณี โดยนายพงษ์เทพ มีทรัพย์สินเป็นรถกระบะเพียงคันเดียว ไม่ได้มีทรัพย์สินอื่นแต่อย่างใด อยากให้ฝ่ายคู่กรณีเห็นใจช่วยเหลือเรื่องค่าซ่อมรถ เพราะมีอาชีพหาเช้ากินค่ำ ไม่ได้มีเงินเก็บมากมายอะไร

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ ที่มาช่วยด้านกฎหมายแก่ฝ่ายรถกระบะ เปิดเผยว่า กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างให้ผู้คนควรขับรถห่างรถหรู ซึ่ง พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 40 กำหนดไว้ว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ ฝากเตือนถึงคนชอบแต่งรถว่า อาจทำให้รถไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลต่อสมรรถนะของรถ เพราะพื้นถนนมีรอยเบรกของรถกระบะเพียงข้างเดียว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่านายแซม ไม่น่าขับซิ่ง เพราะมีญาติและเด็กอยู่บนรถ หากมีพลเมืองดีมีภาพจากกล้องหน้ารถขณะเกิดเหตุ สามารถส่งมาให้ตำรวจตรวจสอบได้

ด้านนายอนิรุจน์ คงทรัพย์ ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจจากฝ่ายรถโรลส์-รอยซ์ กล่าว่า นายพงษ์เทพ อยากให้ผู้เสียหายช่วยออกค่าใช้จ่าย เพราะตัวเองไม่มีรายได้มากพอจะนำไปชดเชย ขณะที่ น.ส.ซุน กำลังรอประเมินราคาค่าซ่อมรถ เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง เพราะ น.ส.ซุน จะต้องออกค่าใช้จ่ายส่วนนี้เอง จากการประเมินราคาค่าซ่อมเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท.