สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ว่า องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (เจเอ็นทีโอ) รายงานสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเดินทางเข้ามาในประเทศ อยู่ที่ราว 2.32 ล้านคน เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 12% จากเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ญี่ปุ่นมีสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเยือนรายเดือน มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นช่วงเริ่มการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับสถิติเดือน ก.ค. 2562 สถิติการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติในญี่ปุ่น เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ยังถือว่าลดลง 22%


ขณะที่สถิตินักเดินทางต่างชาติเดินทางเข้ามาในญี่ปุ่น ระหว่างเดือน ม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ 13.03 ล้านคน คิดเป็น 66.4% เมื่อเทียบกับสถิติของปี 2562


ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของญี่ปุ่น เมื่อไตรมาสที่สองของปีนี้ ขยายตัว 1.5% จากไตรมาสแรกของปี และคิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ระดับ 6.0% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้มาก


บรรดาผู้สันทัดกรณีมองว่า มาจากการส่งออกที่กลับมาแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้สถิตินักท่องเที่ยวยังน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ด้วยอานิสงส์จากเงินเยนที่ยังอ่อนค่า.

เครดิตภาพ : AFP