เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ร.ต.อ.พูษณศักดิ์ ณัทสุคันธวงศ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.หนองตอง ได้รับแจ้งมีคนพบศพเด็กชายอายุประมาณ 5 ขวบ ถูกฆ่าโยนภายในหนองน้ำในหมู่บ้าน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยหางดง

ที่เกิดเหตุก็พบศพ ดช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 5 ปี จมนํ้าเสียชีวิตไม่ต่ากว่า 10 ชั่วโมง จากการสอบสวนทราบว่า เด็กดังกล่าว ถูกอุ้มหายมาจากบริเวณหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งญาติได้มาแจ้งความเด็กหายไว้ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อค่ำวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยคนร้ายเป็นชาย ซึ่งเป็นญาติกับครอบครัวเด็ก ได้เกิดมีปากเสียงทะเลาะกันหนัก อยู่ๆ คนร้ายก็มาขอรับเด็กจากโรงเรียนแทนผู้ปกครอง เมื่อผู้ปกครองมารับ จึงรู้ว่าเด็กหายไป

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวคนร้ายนี้มาสอบสวนได้แล้ว ทราบชื่อคือ นายจาย กองคำ อายุ 30 ปี ชาวไทใหญ่ สัญชาติเมียนมา รับสารภาพว่า ตนเองมีความรักกับน้องสาวของครอบครัว ด.ช.เอ และเกิดปัญหากัน แฟนสาวจึงหนีไปอยู่บ้านกับครอบครัว พอตนไปง้อทุกอย่างเหมือนจะดีแล้ว แต่ถูกพ่อแม่ของแฟนสาว และ ด.ช.เอ กลับกีดกัน ทำให้แฟนสาวหนีไปที่อื่น ตนแค้นใจมาก อยากให้ครอบครัวนี้รู้จักการสูญเสียคนรักเป็นอย่างไร และเจ็บแค่ไหน จึงไปรับ ด.ช.เอ ลูกของพ่อแม่แฟนสาวจากโรงเรียน แล้วนำมาโยนน้ำเพื่อฆ่าทิ้ง หลังการสอบสวนปากคำ ทางเจ้าหน้าที่จะได้แจ้งข้อกล่าวหา “ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.