กลายเป็นไวรัล 3 ล้านวิว เมื่อมีผู้ใช้ Tiktok @nongeegfa โพสต์คลิปรีวิว หลังติดตั้งโซลาร์เซลล์ ซึ่งแน่นอนว่าปัจจุบันหลายคนหันมาติดตั้งโซลาร์เซลล์กันเยอะมาก เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ยั่งยืน และสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ดีเลยทีเดียว

โดยผู้ใช้ได้แชร์ประสบการณ์หลังติดตั้งโซลาร์เซลล์ จากที่ต้องจ่ายเดือนละหลักพัน แต่เหลือจ่ายเพียงหลักร้อย ซึ่งลดลงอย่างมาก จนการไฟฟ้าต้องเข้ามาดู และเปลี่ยนหม้อแปลงดิจิทัลให้

@nongeegfa #โซล่าเซลล์เป็นเหตุ #ติดโซลาร์เซลล์ #ประหยัดจริง ♬ เสียงต้นฉบับ – น้องแว่น

เจ้าของโพสต์ระบุข้อความว่า “เมื่อฉันติดโซลาร์เซลล์ เดือนละ 5,000 เหลือเดือน 900 การไฟฟ้าต้องมาเปลี่ยนมิเตอร์เป็นดิจิทัล” ท่ามกลางชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก พร้อมทั้งสอบถามข้อมูล ผลกระทบจากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ อีกทั้งยังมีหลายคนที่เข้ามาร่วมแชร์ประสบการณ์ติดตั้งว่าคุ้มค่า เพราะค่าไฟลดลงจริงๆ

อย่างไรก็ตาม สำหรับมิเตอร์ดิจิทัล หรือ Electronic energy meter เป็นมิเตอร์สำหรับวัดการใช้ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง ที่ใช้ระบบ Electronic ในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการกับผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งการติดตั้ง Electronic energy meter จะยังคงวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้าได้เหมือนมิเตอร์ประเภทเดิม ไม่มีผลทำให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม/ลดแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Tiktok @nongeegfa,PEA