จากกรณีญาติโยมถึงกับแตกตื่น “พระ-เณร” อุ้มบาตร พัดลม สิ่งของเครื่องใช้ เดินบนถนน 304 พื้นที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา กลางดึก อ้างถูกเจ้าอาวาส สำนักสงฆ์แสงธรรมคีรี หมู่ 1 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม ไล่ออกจากวัด หลังร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าอาวาส หอบเงินกฐิน 3 แสนบาท หายไปครึ่งปีแล้วเพิ่งกลับมานั้น

ญาติโยมงง! ‘พระ-เณร’ อุ้มบาตรเดินถนนกลางดึก โดนเจ้าอาวาสไล่ออกหมดวัด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พระครูสิทธิธรรมธานี เจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน จากที่เป็นผู้เซ็นคำสั่ง ในเรื่องที่พระนพดล สุชาโต ได้ทำหนังสือร้องเรียนให้พิจารณาดำเนินการแก่พระไพศาล วิสาโล ในฐานะหัวหน้าคณะสงฆ์ สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรี เกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสม ที่เป็นปัญหากันภายใน พระครูสิทธิธรรมธานี เจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน จึงออกหนังสือลงวันที่ 9 ส.ค. 66 เรื่องการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงระหว่างพระไพศาล วิสาโล และพระนพดล สุชาโต โดยที่ประชุมลงมติให้ พระนภดล สุชาโต พระวายิ และพระอนุศักดิ์ ให้กลับต้นสังกัด

สำหรับการประชุมพร้อมสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ ที่มีรองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน พร้อมพระผู้ใหญ่ ปลัดอำเภอพนมสารคาม ตำรวจ ส่วนราชการ ที่ตอนแรกจะคุยกันไม่รู้เรื่อง ด้วยพระทั้งสามรูปถูกกดดัน ในประเด็นทำไมพากันออกจากวัดกลางดึกจนเป็นข่าว พระนพดล จึงพยามให้เหตุผลว่า ถูกไล่ กระทั่งสามารถพูดกันในระหว่างพระสงฆ์ ในปัญหากันภายในสำนักสงฆ์

โดยมีข้อสรุปพร้อมเซ็นชื่อตกลงกัน โดย พระนพดล และพระอีกสองรูป รวมถึงเณร ห้ามออกไปบิณฑบาตนอกพื้นที่ หรือไปกิจใดๆ ต้องรายงานเจ้าคณะตำบล ตามลำดับ ส่วนพระไพศาล วิสาโล ในฐานะหัวหน้าคณะสงฆ์ สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรี ยอมลาออก แล้วไปหาจำพรรษาที่วัดในเมืองฉะเชิงเทรา

ทราบว่าเมื่อกลางดึก พระนพดล สุชาโต ได้พาพระ เณร เดินออกจากวัดไปตามถนน 304 มุ่งหน้า กทม. โดยไปจำวัดที่วัดนิโคธาราม ริมถนนสุวินทวงษ์ อ.เมืองฉะเชิงเทรา ก่อนที่ล่าสุดวันนี้ เจ้าคณะตำบลเขาหินซ้อน ดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบสงฆ์ ประสานสำนักพุทธ นำรถตู้ไปรับกลับมาที่สำนักวิปัสสนาแสงธรรมคีรี.