เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 9 ส.ค. ที่ สน.ภาษีเจริญ น.ส.ประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ ช่อง 3 เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.มงคล ชัยศิลป์ รอง สว.(สอบสวน) เพื่อแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดิน และให้ติดตั้งแอป และโดนดูดเงินจากแอปธนาคาร เสียหายกว่า 1 ล้านบาท

น.ส.ประวีณมัย เปิดเผยก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ขณะที่ตนกำลังทำงานอยู่ที่บ้าน ย่านภาษีเจริญ กทม. ต่อมามีสายโทรศัพท์เข้ามาอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ติดต่อเรื่องการเสียภาษีที่ดินประจำปี โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง อ้างว่าต้องอัปเดตข้อมูล เนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น จึงแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ และไลน์ที่แอดไประบุชัดเจนว่าเป็นไลน์ของกรมที่ดิน และมีข้อความตอบกลับว่า เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรฯ เข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันกรมที่ดิน ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ซึ่งตัวเองพยายามจะใช้คอมพ์ แต่ทางมิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือบอกว่า จะอัปเดตข้อมูลจึงขอให้เธออัปเดตข้อมูล ผ่านแอปพลิเคชันของกรมที่ดิน เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชันแล้ว ปลายสายมีการแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปพลิเคชัน และมีการยืนยันรหัสโอทีพีและการสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนเวลาล่วงเลยไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ตลอดการพูดคุย มีการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้ตัวเองวางสาย และออกจากแอปพลิเคชัน จากนั้นเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่า มีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคารหนึ่ง ที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีธนาคารอื่นอีกหนึ่งบัญชีก็พบว่า เงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาท ถูกกดออกไป และอีกบัญชีหนึ่งพบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเคดิตจำนวน 200,000 รวม 3 บัญชี พบมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อไปยังธนาคาร เพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทาง แต่ธนาคารแจ้งว่า ต้องมาแจ้งความก่อน เพื่อขอรหัส ถึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้

น.ส.ประวีณมัย เผยว่า ที่หลงเชื่อ เนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอปพลิเคชัน มีโลโก้ของกรมที่ดินจริง และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลด รวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งตัวเองยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัว เนื่องจากขณะนั้น เธอทำงานอื่นไปด้วย จึงไม่ทันสังเกต.