สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ว่า นางจอร์เจีย เมโลนี ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ฟ้องร้องนายไบรอัน มอลโก นักร้องนำของวงพลาซีโบ หลังจากเขาเรียกเธอว่าเป็นคนเหยียดเชื้อชาติ, ฟาสซิสต์ และด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ระหว่างการแสดงในอิตาลี เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่ง อาเรียนนา พี่สาวของผู้นำอิตาลี ซึ่งอาจเป็นตัวแทนของพรรค ลงรับสมัครเลือกตั้งรัฐสภายุโรป (อีพี) ในปีหน้า กำลังดำเนินการฟ้องร้องนายมาริโอ นาทันเจโล นักวาดการ์ตูนของหนังสือพิมพ์รายวัน “ฟัตโต โคติเดียโน” ซึ่งเผยแพร่การ์ตูน และสำเนารายงานตำรวจบางส่วนบนอินสตาแกรม เมื่อวันศุกร์

การ์ตูนของนาทันเจโล แสดงให้เห็นอาเรียนนา ภรรยาของนายฟรันเชสโก โลลโลบริจิดา รมว.เกษตรอิตาลี อยู่บนเตียงกับชายผิวสีคนหนึ่ง และมีการล้อเลียนโลลโลบริจิดา เกี่ยวกับ “การแทนที่ทางชาติพันธุ์” ซึ่งเป็นคำพูดที่สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในอิตาลี เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ภาครัฐพยายามแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลง

ทั้งนี้ เมโลนีชนะการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว และให้คำมั่นว่าจะเพิ่มอัตราการเกิด และควบคุมการเข้าประเทศจากทางทะเล ซึ่งอิตาลีเป็นจุดหมายปลายทางหลักสำหรับเรือผู้อพยพจากแอฟริกาเหนือมาช้านาน

นอกจาก 2 คดีข้างต้นแล้ว เมโลนียังฟ้องร้องนายโรแบร์โต ซาเวียโน นักข่าวต่อต้านมาเฟียชื่อดัง ในข้อหาหมิ่นประมาทเช่นกัน ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกในหน่วยงานเฝ้าระวังเสรีภาพสื่อ.

เครดิตภาพ : AFP