เมื่อวันที่ 5 ส.ค. จากกรณีคลื่นซัดคราบน้ำมันสีดำเกลื่อนตลอดแนวชายหาด บริเวณหาดในยาง หาดไม้ขาว หาดในทอน และหาดลายัน จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ชายหาดต่างๆ ขยะบนหาดทรายถูกเคลือบไปด้วยคราบน้ำมันสีดำ ขณะนี้หน่วยงานในจังหวัดภูเก็ต ช่วยกันบูรณาการขจัดคราบน้ำมัน ที่ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกลื่อนตลอดแนวชายหาด คาดว่า 3-7 วัน จะทราบว่าเป็นน้ำมันชนิดใด ต้องรอผลตรวจจากแล็บ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากนายรัฐกรณ์ หนูแก้ว หน.ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ในขณะที่กำลังออกตรวจดูความเรียบร้อยบริเวณริมหาดเลพังว่า ได้พบเต่าทะเลติดคราบน้ำมันสีดำทั่วทั้งตัว และยังมีชีวิตอยู่บริเวณหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง. จ.ภูเก็ต ก่อนที่นักท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ละแวกดังกล่าว เข้ามาช่วยเหลือในเบื้องต้น และได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร เข้าช่วยเหลือและตรวจสอบเต่าทะเลที่เกยตื้นดังกล่าว

ตรวจสอบทราบว่าเป็น เต่าตนุ (Chelonia mydas) อยู่ในช่วงวัยอ่อน ความกว้างของลำตัว 12 ซม. ความความยาว 17 ซม. น้ำหนัก 0.1 กก. มีสภาพอิดโรย ตามลำตัวมีคราบน้ำมันเกาะติดทั้งตัว ทั้งกระดอง ขาและหัว เจ้าหน้าที่จึงได้เคลื่อนย้ายมายังศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร เพื่อล้างคราบน้ำมัน และช่วยชีวิตเต่าตัวดังกล่าวให้แข็งแรง ก่อนจะปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป โดยนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่ลงความเห็นตั้งชื่อเต่าตัวนี้ว่า “น้องออย”