กลายเป็นปัญหาที่ทำเอาหลายฝ่ายกุมขมับกันเลยทีเดียว เมื่อมีสมาชิกผู้ใช้พันทิปรายหนึ่ง ได้โพสต์ตั้งกระทู้ถามในพันทิป ถามว่า ‘เล่นติ๊กต็อก แล้วโดน HR เรียกคุย’ พร้อมกับถามว่าผิดมั้ย?

โดยเจ้าของโพสต์เล่าว่า “สวัสดีค่ะ เราเล่นติ๊กต็อก POV (บทบาทสมมุติ) เป็นเรื่องต่าง ๆ ในออฟฟิศค่ะ มีทั้งเรื่องที่เจอกับตัวและเรื่องที่ฟังมาจากเพื่อน เช่น หัวหน้าชอบเรียกเวลาก่อนเลิกงาน, ชอบโดนใช้ไปซื้อของ **แต่การถ่ายคลิปของเรา ไม่มีโลโก้ของบริษัทค่ะ เราดูอย่างละเอียดทุกคลิปแล้วค่ะ (ชุดฟอร์มไม่มีโลโก้ค่ะ)

วันหนึ่งเราโดน HR เรียกพบ แล้วบอกว่าทำแบบนี้ไม่ได้ ถ้าทำคือต้องไปทำที่อื่น อาคารสถานที่ ชุดฟอร์ม เป็นของบริษัท เป็นภาพลักษณ์องค์กร ถ้าคนอื่นมาเห็นเขาจะคิดยังไง บริษัทนี้ว่างงาน/พนักงานถ่ายคลิปเล่นไม่ทำงานเหรอ/ถ่ายในเวลางานหรือเปล่า/คอนเทนต์ที่ทำเอามาจากไหน/คนอื่นที่มาดูจะคิดว่าบริษัทนี้เป็นยังไง

เราได้ฟังแล้วก็สงสัย เลยตอบไปว่า .. “ตอนที่ถ่ายคลิปก็ไม่ได้คิดว่าบริษัทจะเสียหายอะไร เพราะไม่มีแม้แต่ชื่อหรือโลโก้ แล้วคอนเทนต์ที่ทำก็เป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อความบันเทิง คนมาดูคนก็ชอบก็คอมเมนต์กัน คือถ้าเป็นหนูอะ เห็นบริษัทไหนพนักงานทำคอนเทนต์หนูชอบนะ หนูว่ามันไม่ตึงไป มันดูมีสีส้น” 

แต่ทาง HR ก็ตอบกลับมาว่า คอนเทนต์เรามันไปในทางลบ อย่างเช่นคลิปนี้ (เป็นคลิปที่คนฝากซื้อของ คือพักเที่ยงลงไปซื้อขนม แล้วก็มีพวกพี่ ๆ ฝากซื้อกันเยอะ) พี่ว่าคนอื่นเขาจะมองหัวหน้า มองเพื่อนร่วมงานเราแย่นะ แล้วใครจะอยากมาทำงานบริษัทนี้ล่ะ

ซึ่งถ้าเป็นมุมเราที่เห็นคลิปนี้ เราจะคิดไปว่า เห้ย.. เหมือนตอนไปฝึกงานเลย 555 หนีไม่พ้นจริงๆ คือเราก็คิดแนว ขำๆ ไม่ได้จริงจัง ถามว่าคลิปนี้ทำให้เราไม่อยากไปทำงานเลยเหรอ คือไม่นะคะ ไม่เกี่ยวกันเลย อยากถามว่าสิ่งที่เราทำ มันผิดจริงๆ เหรอคะ ถึงกับใช้สถานที่ไม่ได้เลย ห้ามเลย แล้วแนวคิดของเราผิดมั้ยคะ”

หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ด้านสมาชิกผู้ใช้คนอื่นๆ ต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย ซึ่งหลายคอมเมนต์คำตอบเป็นไปในทางทิศเดียวกันว่า เห็นด้วยกับฝ่าย HR เนื่องจากเป็นเวลางานก็ควรทำงาน แม้ไม่มีชื่อองค์กรหรือโลโก้ใดๆ แต่การถ่ายคอนเทนต์ในโลเคชั่นที่ทำงาน ก็ถือว่าใช้สถานที่ ก็เป็นเหตุให้เห็นสถานที่ทำงานอยู่ดี…

ขอบคุณข้อมูลและภาพ กระทู้พันทิป