ซึ่งอาหารจากส่วนเกิน นอกจากจะเป็นการทิ้งอาหารโดยเปล่าประโยชน์แล้ว ยังทำให้เกิดภาวะโลกร้อน เพราะกระบวนการผลิตอาหาร มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมาด้วย ดังนั้น หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ หรือ SOS มูลนิธิพิทักษ์อาหารส่วนเกินแห่งแรกในไทย จัดทำโครงการร่วมส่งมอบอาหารส่วนเกินที่มีความปลอดภัยจากผู้ประกอบการอาหาร สู่ผู้ขาดแคลนอาหารและกลุ่มเปาะบาง

สำหรับ ‘อาหารส่วนเกิน’ นั้นหมายถึง อาหารที่ยังคงมีคุณภาพดี และปลอดภัยต่อการรับประทาน แต่ไม่สามารถจำหน่ายได้แล้ว ด้วยข้อจำกัด และหลักเกณฑ์ในการขายบางประการ เช่น รูปลักษณะของอาหารไม่สวยสมบูรณ์ ใกล้วันหมดอายุ หรือวันควรบริโภคก่อน หรือผลิตมามากเกินกว่าความต้องการของตลาด โดยมูลนิธิ SOS นั้น ออกปฏิบัติการพิทักษ์อาหารส่วนเกินจากซูเปอร์มาร์เก็ต เครือร้านอาหาร เครือโรงแรม และอุตสาหกรรมอาหาร ด้วยรถตู้เย็น 7 วันต่อสัปดาห์ เพื่อไปส่งต่อให้กับชุมชนผู้ด้อยโอกาสและต้องการความช่วยเหลือด้านอาหาร มาเป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว

วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต

โดยอาหารที่ต้องการ เช่น อาหารกระป๋อง ข้าวสาร เส้นก๋วยเตี๋ยว อาหารแห้ง ขนมปัง Bakery ผัก ผลไม้ นม UHT นมผง ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำดื่ม น้ำผลไม้ เครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น น้ำมัน น้ำปลา น้ำส้มสายชู น้ำตา อาหารปรุงสำเร็จของว่าง 30 กล่อง ขึ้นไป

ส่วนอาหารที่บริจาคไม่ได้ เช่น อาหารที่แกะแล้ว รับประทานแล้ว อาหารที่เลยวันหมดอายุ อาหารที่ผลิตภัณฑ์มีตำหนิ กระป๋องขึ้นสนิม บวม บุบ อาหารที่เริ่มเน่าเสีย มีเชื้อรา มีกลิ่น เศษขยะอาหารที่เหลือหลังจากการปรุงอาหารและรับประทานอาหาร

ล่าสุดโอกาสครบรอบ 90 ปี หอการค้าไทย คณะกรรมการอาหารแปรรูปและอาหารแห่งอนาคต ตั้งเป้าหมายส่งมอบอาหารส่วนเกินที่มีความปลอดภัย สู่มื้ออาหารของผู้ที่ขาดแคลน 900,000 มื้อ โดยล่าสุด ได้ร่วมมือส่งมอบไปยังผู้ที่ขาดแคลนแล้วกว่า 420,000 มื้อ ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 252,355 กิโลกรัม ลดปัญหาขยะอาหาร ส่งเสริม BCG Model และตอบโจทย์ความมั่นคงทางอาหารที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้ประกอบการทั่วประเทศ ร่วมบริจาคและส่งต่ออาหารส่วนเกินจากผู้ผลิต เพื่อเป็นมื้ออาหารสู่ชุมชนเปราะบาง โดยดำเนินการผ่านระบบ Cloud Food Bank หรือธนาคารอาหารออนไลน์แห่งแรกของประเทศไทย ได้ที่เว็บไซต์หอการค้าไทย หรือกรอบแบบฟอร์มได้ที่ https://forms.gle/1Xr2JCUTrjstxZM97