เรียกได้ว่าช่วงนี้ประเทศไทย มีกระแสร้อนแรงมาก และประชาชนกำลังติดตามวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดในขณะนี้ คงต้องยกให้ “การจัดตั้งรัฐบาลไทย” ที่ช้าที่สุดในประวัติกาล ไม่มีทั้งความชัดเจนหรือแสดงความโปร่งใสให้ประชาชนได้เห็นสักทีว่า “เมื่อไหร่ประเทศไทยเราจะเดินหน้า?”

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 “พรรคเพื่อไทย” ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความชัดเจนแถลงข่าวขอฉีก MOU ที่เคยทำไว้กับ 8 พรรคร่วม พร้อมประกาศจุดยืนใหม่ขอถอนตัวไปจัดตั้งรัฐบาลเอง โดยไม่มี “พรรคก้าวไกล” ซึ่งทำให้บนโลกออนไลน์มีการติดแฮชแท็กวิจารณ์การเมืองกันอย่างดุเดือด อาทิ #มันจบแล้วครับนาย, #เพื่อไทยการละคร

ภายหลังท่ามกลางกระแสข่าวถากลมสนั่น ในรายการแฉ ก็ได้เชิญ “ช่อ-พรรณิการ์ วานิช” กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า มาพูดคุยประเด็นดังกล่าว โดยพิธีกรมดดำ ก็ถามว่า เห็นว่าอัดเทปเสร็จวันนี้ต้องลบเลย เพราะอะไร
ช่อ : มันก็โล่งไปอีกแบบหนึ่ง มันคือจากสถานการณ์ที่อึมครึม วันนี้มันก็ชัดเจนแล้วไง ว่าอะไรเป็นอย่างไร คือต้องออกตัวก่อนนะคะว่า ช่อไม่ได้อยู่ในโต๊ะที่พวกเขาเจรจากัน และไม่ได้เกี่ยวอะไรกับก้าวไกล เราเป็นเพียงกองเชียร์ที่อยู่ในวงในนิดหนึ่ง โดยตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ก้าวไกลส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคเพื่อไทยไม่เคยโทรฯ มาหาก้าวไกลเลยว่าจะเอาอย่างไร มันเป็นเหมือนรักทางไกล สื่อสารกันผ่านทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก และติดตามจากรายการข่าวต่างๆ ว่าเมื่อไหร่พรรคเพื่อไทยจะนัดพรรคก้าวไกลคุยเมื่อไหร่ หลังจากที่ไปเจรจากับ สว. และ สส. แต่ก็มารู้ผ่านพี่อ้วน ว่าจะอัดประชุมวันที่ 2 ส.ค.

ต่อมามดดำก็ถามต่อว่า เพราะพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอย ม.112 ถึงไม่ได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่
ช่อ : ถามจริง พรรคที่มีนโยบายไม่เอา ม.112 ชัดเจนตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งแล้วนะ ไม่มีใครมีปัญหาอะไร เราไม่สามารถบังคับให้พรรคอื่นมาเห็นด้วยกับการแก้ ม.112 ได้ พรรคใครพรรคมันอยู่แล้ว

“วันนี้คุณชัยธวัช เลขาธิการพรรคก้าวไกล พูดชัดมากแล้วในการแถลงข่าว ซึ่งตรงกับที่ช่อแอบไปรับทราบมาจากการโทรฯ คุยเบื้องหลังว่าเขาคุยกันอย่างไรบ้าง ก็คือพรรคก้าวไกลรอมาตลอด ให้เพื่อไทยไปเจรจามาว่าที่ให้ถอย ม.112 จะให้ถอยอย่างไร รูปธรรมคืออะไร ตกลงต้องถอนออกหรือว่าไม่เสนอเลยในระยะ 1 ปี หรือไม่เสนอในระยะ 4 ปี หรือจะต้องเอาร่างออกมาฉีกทิ้ง เผาทำลาย ขุดตุ่มฝังเอาไว้หรือว่าต้องทำอย่างไร ถึงจะบอกว่าพอใจแล้วจะพร้อมโหวตให้ พรรคก้าวไกลก็รอไปจนถึงวันนี้ แต่วันนี้ไม่ต้องรอแล้ว เพราะเขาเตะเราออกมาเป็นฝ่ายค้านเรียบร้อยแล้ว”

“ไม่เคยมีการกลับมาพูดกับที่ประชุม 8 พรรค หรือกับพรรคก้าวไกล ว่าตกลงเรื่อง ม.112 จะให้ทำอย่างไร และวันนี้ในการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย พูดชัดเจนว่าเป็นเพราะว่าก้าวไกล มี ม.112 ก็เลยจะไม่มีใครมาร่วม มันก็ทำให้ประชาชนสงสัยว่า แล้วทำไมก้าวไกลไม่ถอย ม.112 ไหนตอนแรกว่าให้ไปเจราจา ถ้าก้าวไกลถอยแล้วจะได้ร่วมรัฐบาลต่อไป”

ขอย้ำอีกครั้งว่า วันนี้ที่ประชุมที่คุยกันระหว่างเพื่อไทยกับก้าวไกล ไม่มีการยื่นเงื่อนไขให้ถอย ม.112 แม้แต่คำเดียว เข้าไปถึงมีแต่บอกว่า ทุกคนเขาไม่เอาคุณนะ ถ้ามีคุณอยู่จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้างั้นเชิญออกไป เพราะฉะนั้นเหมือนที่เราพูดย้ำมาโดยตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมาว่า ม.112 เป็นแค่ข้ออ้างให้พรรคก้าวไกลออกจากสมการจัดตั้งรัฐบาล อย่าลืมนะคะ วันที่ไปดื่มช็อกมิ้นต์กันที่พรรคเพื่อไทย มีกี่พรรคที่บอกว่าไม่เอา ม.112 และกี่พรรคที่บอกไม่เอาพรรคก้าวไกล ช่อจำได้ เดินเข้าไปแล้วเดินออกมาพูดเหมือนกันหมด มีแค่พรรคเดียว บอกว่าเราไม่เอา ม.112 ถ้าก้าวไกลถอย เราก็จะร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่ง ม.112 เป็นเพียงแค่ข้ออ้าง”

คุณจะกลัวอะไรแค่ ม.112 ในเมื่อทุกคนเห็นต้องตรงกันขนาดนี้เนี่ย มันเข้าไปยังไงก็ไม่ผ่านอยู่แล้ว คุณจะมาห้ามพรรคการเมืองหนึ่งเสนอทำไม เพราะคุณก็มีสิทธิโหวตคว่ำมัน และมันก็จะคว่ำอยู่แล้ว เพราะไม่มีใครเห็นด้วยนอกจาก 151 เสียง สุดท้ายเวลาพิสูจน์คน ธุาตแท้ของคนก็เผยออกมาตามวันเวลาและผลลัพธ์ที่ปรากฏขึ้น”….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @GMM25Thailand