เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ในหัวข้อ การเมืองฉาก 2 (29 ก.ค. 66) โดยระบุว่า หลอกแดก แหกตา ต้มตุ๋น จนวุ่นกันทั้งเมือง ข่าวคราวการตั้งรัฐบาลสับสนอลเวง

1.ทุกสีก้าวข้ามการขัดแย้งเดิมกับเพื่อไทย แต่ยืนยันความขัดแย้งใหม่กับก้าวไกล บรรดาผู้เสียชีวิต ติดคุก และล้มละลาย รวมทั้งผู้ที่ยังต้องขึ้นศาลกันเป็นประจำ ทุกฝ่าย ขอจงได้อโหสิกรรม

2.สถานการณ์ล่าสุด คุณเศรษฐาเป็นนายกฯ ด้วยเสียงเห็นชอบเกิน 376 โดยไม่ต้องพึ่งเสียง สว. เป็นการพิสูจน์ท่าทีปิดสวิตช์ สว. ตามที่เคยหาเสียงไว้!!!!
ภท. เข้าร่วมรัฐบาล ฐานญาติมิตรเก่า ปู่จิ้น และผู้มากบารมีศรีบุรีรัมย์ฟันฉับร่วมเพื่อไทยเป็นรัฐบาลแน่ เรื่องอื่นแก้ภายหลัง ดีกว่าต้องแบกเสลี่ยงไปจนตาย
เผื่อขาด เผื่อเหลืออีก 19 เสียง จากบางปีกของ ปชป. ไม่เกี่ยวกับเรื่องของพรรคหรือมติพรรค แกนนำหลักใช่คนอื่นไกล ก็ทีมงานเก่าของลุงโทนี่นั่นเอง ณ วันนี้เติบใหญ่เป็นเจ้าสัวใหญ่ในภาคใต้ ที่กลายเป็น “ศูนย์ 3 แกนนำ”
ชทพ. สืบทอดอุดมการณ์เก่าที่ “ต้องเป็นรัฐบาลเท่านั้น” ก็ซี้ปึ้กกันมานานกับเจี้ยงเล่าชาวสุพรรณของพรรค

3.ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเรื่องห้ามโหวตเห็นชอบนายพิธารอบที่ 2 ในวันที่ 3 ส.ค. ส่วนรัฐสภาประชุมวันที่ 4 ส.ค.
ศาลรัฐธรรมนูญอาจยกคำร้อง หรือรับคำร้อง หรือไม่รับ รัฐสภา ก็สามารถประชุมสรรหานายกฯ ได้
แม้สั่งห้ามเลือกนายกฯ ก็ไม่เป็นปัญหาในการประชุมวันที่ 4 ส.ค. เพราะถ้ามีคำสั่งห้ามจะมีการลงมติยกเลิกมติเดิม และให้เสนอชื่อนายพิธารอบที่สองได้ แต่จะมีการถอนตัว!!!
จากนั้นจะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ถ้าพลิกล็อกไม่ผ่าน การประชุมครั้งต่อไปก็จะให้ความเห็นชอบลุงป้อม!!!!
อดีตนายกฯ ทักษิณจะกลับประเทศไทยวันที่ 10 สิงหาคมหรือไม่ ไม่กระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล!!!

4.มาตามคาด ประธานสหภาพยุโรปแถลง ว่านายพิธาต้องเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ตามที่ประชาชนได้เลือกตั้ง ซึ่งเป็นการแทรกแซงประเทศไทยที่ชัดเจนเป็นครั้งแรก ประสานรับกับการแสดงท่าทีของสหรัฐอเมริกา
ในขณะที่ การเคลื่อนไหวมวลชน เริ่มก่อตัว เรียกขาน “รัฐบาลของประชาชน” และ “รัฐบาลของ สว.” ซึ่งส่อว่าอาจเกิดเหตุการณ์แบบเวเนซุเอลา

#แผ่นดินนี้ศักดิ์สิทธิ์ ถึงอย่างไรก็ย่อมมีผู้มีสติปัญญาความสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ที่ลึกซึ้งกว้างไกลแบบนี้ได้????