หลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) นอกจากมีภารกิจในการพิมพ์สลากออกจำหน่าย ตลอดจนออกรางวัลทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือนแล้ว ที่ผ่านมายังมีบทบาทเข้าไปช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆ อย่างมากมาย โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนผ่านโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้ว

โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งหวังการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้ ควบคู่การรักษาเอกลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้แก่คนรุ่นหลัง ซึ่งในปีนี้สำนักงานสลากฯ ได้ให้ความสำคัญ เลือกเฟ้นชุมชนต่างๆจากทั่วประเทศ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การสร้างเป็นผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนได้มีงาน มีอาชีพอย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถคัดเลือกชุมชนได้ 10 ชุมชนที่มีความโดดเด่น ที่เข้าร่วมโครงการฯ ประกอบด้วย

  1. ชุมชนบ้านโอ่งอ่างเกาะเกร็ด ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
  2. วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย
  3. ชุมชนบ้านมุงเหนือ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก
  4. ชุมชนห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
  5. ชุมชนบ้านโพธิ์ตาก ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย
  6. วิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผลตำบลภูเงิน ตำบลภูเงิน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
  7. วิสาหกิจชุมชนไทดำบ้านนาป่าหนาด ตำบลเขาแก้ว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  8. ชุมชนพ่อตาหินช้าง ตำบลสลุย อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร
  9. ชุมชนท่องเที่ยวบ้านเขาชัยสน ตำบลเขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
  10. ชุมชนบ้าน แหลมมะขาม ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลม งอบ จังหวัดตราด

ชุมชนที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับการช่วยเหลือดูแลการทำแผนส่งเสริมพัฒนาชุมชน เช่น ออกแบบโลโก้ สโลแกนของชุมชน การปรับปรุงเส้นทาง การท่องเที่ยวและป้ายบอกเส้นทางท่องเที่ยวในชุมชน ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความทันสมัย บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับแต่ละชุมชน รวมถึงการทำแผ่นพับเพื่อประชาสัมพันธ์ และการตลาดออนไลน์ ตลอดจนพัฒนาทักษะชุมชนให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ได้ด้วยตนเอง

เรื่องราวการพัฒนาของทั้ง 10 ชุมชน ได้นำเสนอผ่านการจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ชุมชน และจะนำมาจัดทำเป็นคลิปวิดีโอเพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยววิถีชุมชนเผยแพร่ผ่านช่อง Youtuber ที่มีชื่อเสียง รวมถึงประชาสัมพันธ์สินค้าของชุมชน ในรูปแบบ e-catalog เผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของสำนักงานสลากฯและ facebook “สลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน” อีกด้วย

สำนักงานสลากฯ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าเยี่ยมชม และอุดหนุนผลิตภัณฑ์ของดีมีเอกลักษณ์ทั้ง 10 ชุมชน ในโครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน โดยติดตามรายละเอียดได้ผ่าน facebook “สลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดสนับสนุนสร้างอาชีพแก่ชุมชน สร้างความเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจฐานราก ตลอดจนช่วยอนุรักษ์และถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นแก่คนรุ่นหลังต่อไป