ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ออกมาโพสต์ไอจี เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันเกิด นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นพ่อในวันที่ 26 ก.ค. นี้ โดยมีใจความสำคัญที่กลายเป็นกระแสคือ มีการระบุว่า ยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘อุ๊งอิ๊ง’โพสต์แจ้งด่วน ‘ทักษิณ’ ประกาศกลับไทย 10 ส.ค. ลงสนามบินดอนเมือง

ซึ่งจากการออกมาเปิดเผยครั้งนี้ คงไม่ต่างจากหลายครั้งช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่ นายทักษิณ ออกมาประกาศทางไลฟ์สดว่าจะกลับบ้านประเทศไทย โดยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดนิวส์ ของญี่ปุ่น ว่าเขาพร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทย โดยขอใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือน พ.ค. นี้ จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ก็ต้องมีเหตุการณ์ทางการเมืองที่ไม่นิ่ง หรือลงตัว จนตั้งมีการเลื่อนออกไปหลายครั้ง กระทั่งมาครั้งนี้ ที่ น.ส.แพทองธาร ออกมาระบุวันอยากชัดเจนอีกครั้ง

‘ทักษิณ’ เปิดใจสื่อนอกพร้อมกลับมาติดคุกไทย-อยากใช้ชีวิตกับครอบครัว

ทั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ภายหลังนายทักษิณ พูดถึงเรื่องการกลับไทย ก็ทำให้มีหลายฝ่ายออกมาพูดถึงว่า หลังเหยียบผืนแผ่นดินไทยแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับ นายทักษิณ บ้าง อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยให้สัมภาษณ์ว่า นายทักษิณมีคดีความอยู่ 3 ประเภท และหากกลับมาก็ต้องติดคุก

แจงปม ‘ทักษิณ’ต้องเข้าคุกเลย! เรื่องควบคุมตัวนอกเรือนจำเป็นแค่นโยบาย

ขณะเดียวกัน ตำรวจนครบาล ยังมีการประชุมเป็นวาระพิเศษ เรื่องเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมายในหลายประเด็น รวมทั้งการกำหนดเส้นทางการเดินทาง ทั้งเส้นทางสายหลัก-สายรอง จากสนามบิน มายังศาลฎีกา (สนามหลวง) หรือจากสนามบินมายัง บช.ปส. (สถานที่ควบคุมพิเศษ) และเส้นทางจากศาลฎีกา (สนามหลวง) มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

กลับไทย! บช.น.กำหนดเส้นทางเตรียมพร้อมรับ ‘ทักษิณ’ พาตัวไปศาล-เรือนจำ

ซึ่งหากวันที่ 10 ส.ค. นี้ หากนายทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยจริง คาดว่าน่าจะมีการก้มลงกราบแผ่นดินไทยอีกครั้ง ก่อนถูกควบคุมตัวส่งเข้าเรือนจำ ตามคำที่ตัวเองเคยพูดไว้ ซึ่งทางเดลินิวส์ออนไลน์ เคยได้ทำภาพภาพจำลอง “ทักษิณ” กลับไทย ปลายทางนอน “เรือนจำ” ไว้แล้ว เมื่อครั้งที่ออกมาประกาศช่วงแรกๆ จึงอยากพาไปย้อนดูกันอีกครั้ง