เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol วิเคราะห์เหตุบ้านการเมืองร้อน ว่า #การเมืองฉาก2 (หลอกแดกแหกตาต้มตุ๋น 26 ก.ค. 66) 1. เพื่อไทยรับไม้ต่อจากก้าวไกลแล้ว นัดพบปะพรรคการเมืองขั้วเก่า หารือทางการเมืองกันด้วยท่าทีประหนึ่งว่า จะแหกพวกไปจับมือกับขั้วเก่า จนถูกด่ากันขรม ซึ่งคุณหมอชลน่านก็ต้องรับหน้าไป ถ้ากังตั๋งไม่มีคนแบบ “อุยกาย” กองทัพพันธมิตรเล่า-ซุน จะสามารถเผากองทัพเรืออันยิ่งใหญ่ของโจโฉได้ละหรือ??? จึงคุมสภาพการเมือง และ พวกเก่าได้อย่างสมบูรณ์แล้ว!!!!

2. ประธานศาลรัฐธรรมนูญแถลงว่า เรื่องที่ร้องว่าการห้ามโหวตนายพิธา ครั้งที่ 2 ขัดรัฐธรรมนูญนั้น สำคัญเร่งด่วน คาดว่าจะพิจารณาเสร็จภายใน 5 วัน ดังนั้นจึงส่อว่าในวันพุธหน้า รัฐสภาจะประชุมพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป และในวันนั้น พรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามที่ได้แถลงไว้!!!

3. สถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลนิ่งลงมากแล้ว สรุปได้ว่า พรรคขั้วเก่าไม่เอา ก.ก., ก.ก. และ พท.ไม่เอา รทสช. และ พปชร. เว้นแต่ พปชร. ไม่มีลุง, ภท. จะเข้าร่วมรัฐบาลทุกกรณี เว้นแต่ สว. ประมาณ 70 คน จะลงคะแนนเสียงให้กับ 8 พรรคพันธมิตร, ปชป. อาจเข้าร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรคพันธมิตร, แถลงการณ์ร่วม 8 พรรคยังมีผล ยังไม่มีใครไล่ใครหรือใครออกจากแถลงการณ์ร่วมนี้!!!

4. ควรเข้าใจว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น “ไม่มีการประกาศว่าจะมีพรรคใดร่วมเป็นรัฐบาลผสม” เพราะเป็นแค่การเลือกนายกรัฐมนตรีคนเดียว หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีแล้ว จึงเป็นขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรี นำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประกอบขึ้นเป็นคณะรัฐมนตรี!!! พรรคไหนจะเข้าร่วมรัฐบาล จะเป็นขั้นตอนที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ตกลงจัดตั้งคณะรัฐมนตรี!!!! และด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเงินการคลังและต่างประเทศ ซึ่งกดดันเร่งเร้าอย่างหนักหน่วง จำเป็นที่จะต้องรีบมีรัฐบาล จึงเป็นไปได้ว่า จะมีการเสนอลุงป้อม หรือนายอนุทิน ขอความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมครั้งหน้าด้วย!!!

5. บทเรียน 18 ปี อันเจ็บปวดของตระกูลชินวัตรที่ต้องไร้แผ่นดินอยู่ ต้องถูกตัดสินจำคุก ถูกยึดทรัพย์และถูกก่นด่าข่มเหงหนักหนาสาหัส ใครคิดว่าไม่มีคุณค่าไม่มีความหมายก็คิดผิด!!!

การเมืองฉาก 2 นี้ ปมเงื่อนอยู่ที่ความสำคัญของรัฐบาลใหม่ ที่จะต้องปรีชาสามารถในการกอบกู้ฟื้นฟูความสามัคคีในชาติ ระบบเศรษฐกิจ การปฏิรูปบ้านเมือง และการปรับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตลอดจนการเตรียมรับมือกับภัยสงคราม ที่กำลังก่อเค้าทะมึนให้ทันท่วงที และต้องสามารถยุติ การบ่อนทำลายสถาบันและการแบ่งแยกประเทศไทยให้สำเร็จเป็นมรรคผลด้วย ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ ก็เป็นได้ หรือจะให้ใครๆ เข้ามาโกงบ้านกินเมืองกันเหมือนแต่ก่อน!!!!!