เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนสัตว์อุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ได้เตรียมจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 10 ปี นักท่องเที่ยว แห่ชมความสวยงามสีสันสดใส “ทุ่งดอกเทียนเรืองแสง” หนึ่งเดียวในโลก เพื่อให้สอดคล้องกับจังหวัดที่เป็นเมืองแห่งแสงแรก-แสงธรรม-แสงเทียน และแสงโซล่าเซลล์ ภายใต้แนวคิดแสงเทียน ต้อนรับประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จ.อุบลราชธานี ปี 2566 ซึ่งการตกแต่งลวดลายได้แรงบันดาลใจจาก วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว หรือ วัดเรืองแสง พร้อมลายภาพเขียนสีประวัติศาสตร์ของผาแต้ม

โดยความสวยงามของทุ่งดอกเทียน ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวตามลวดลายที่เกิดจากการปักดอกเทียนทีละดอก เป็นเรื่องราวที่น่าสนใจซ่อนอยู่ นักท่องเที่ยวสามารถชมความสวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน ไฮไลต์ คือทุ่งดอกเทียนจะเรืองแสงในช่วงกลางคืน พร้อมให้ได้ชมในช่วงเวลา 18.00-20.30 น. วันที่ 27 ก.ค.- 6 ส.ค. และทุกวัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตลอดเดือน ส.ค. 2566 ส่วนในช่วงกลางวันสามารถชมได้ตลอดทุกวัน ในช่วงเวลา 08.30-16.30 น. 27 ก.ค.- 31 ส.ค.

ทั้งนี้ทุ่งดอกเทียน สวนสัตว์อุบลราชธานี นั้นได้ริเริ่มโครงการสืบสานตำนานเทียน จัดทำปีแรกในปี 2560 ต้อนรับประเพณีแห่เทียนพรรษา เพื่อเป็นการเชื่อมโยงประเพณีสำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี เข้ากับกิจกรรมของสวนสัตว์อุบลราชธานี ในรูปแบบทุ่งดอกเทียน หนึ่งเดียวในโลก ที่สร้างสรรค์จากวัสดุธรรมชาติ คือ “ลูกโพธิ์ศรี” โดยการทำในรูปแบบ Hand Made ทุกดอก ตกแต่งตามจินตนาการโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามงานสืบสานตำนานเทียน และปีนี้จัดเป็นปีที่ 5